3 ธ.ค. 2556

คนพิการทางการได้ยินหรือคนหูหนวกเป็นใบ้มีสิทธิขอบริการล่ามภาษามือ

คนพิการทางการสื่อความหมายหรือคนหูหนวกเป็นใบ้มีสิทธิขอบริการล่ามภาษามือ

อุปสรรคสำคัญของคนหูหนวก เป็นใบ้ หรือผู้พิการทางการได้ยินคือ สื่อสารกับคนปกติทั่วไปลำบากไม่รู้เรื่อง เพราะไม่ได้ยินเสียงและพูดออกเสียงเป็นคำพูดไม่ได้ ส่วนคนปกติที่เป็นคู่สนทนาก็ไม่เข้าใจภาษามือ เหลือวิธีเดียวที่สื่อสารกันได้คือภาษาเขียน ซึ่งยุ่งยากเสียเวลาแน่นอน คนหูหนวก เป็นใบ้ หรือผู้พิการทางการได้ยินจึงมีสิทธิขอล่ามภาษามือได้ แต่ต้องเข้าตามหลักเกณฑ์ดังนี้

คนพิการทางการได้ยินหรือคนหูหนวกมีสิทธิขอบริการล่ามภาษามือ

ตามระเบียบคณะกรรมการฯ ว่าด้วยบริการล่ามภาษามือ พ.ศ. ๒๕๕๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๔ กำหนดให้คนพิการทางการได้ยิน มีสิทธิยื่นคำขอเพื่อขอรับบริการล่ามภาษามือในกรณีต่างๆ ได้แก่ การใช้บริการทางการแพทย์และการสาธารณสุข การสมัครงานหรือการติดต่อประสานงานด้านการประกอบอาชีพ การร้องทุกข์ การกล่าวโทษ หรือเป็นพยานในชั้นพนักงานสอบสวนหรือพนักงาน เจ้าหน้าที่ตามกฎหมายอื่น การเข้าร่วมประชุม สัมมนา หรือฝึกอบรม รวมทั้งเป็นผู้บรรยายโดยหน่วยงานภาครัฐหรือองค์กรภาคเอกชนเป็นผู้จัดซึ่งมีคนพิการทางการได้ยินเข้าร่วมด้วยและบริการอื่นใดตามที่คณะอนุกรรมการประกาศกำหนด ส่วนการยื่นคำขอรับความช่วยเหลือในเขตกรุงเทพมหานคร ให้ยื่นคำขอต่อกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ หรือศูนย์คุ้มครองสวัสดิภาพชุมชน ๑๒ เขต (หน่วยให้บริการร่วมกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์) ต่างจังหวัด ติดต่อที่ สนง.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.)

ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี่ ทำให้ปัญหาในการสื่อสารของคนหูหนวก เป็นใบ้ หรือผู้พิการทางการได้ยินบางคนหมดไป เมื่อเขาเหล่านั้นรู้จักศึกษาใช้ประโยชน์จากคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต(Tablet) สมาร์ทโฟน(Smartphone) โดยติดต่อเข้าไปยังศูนย์ TTRS (Thai Telecommunication Relay Service) หรือ"ศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสารแห่งประเทศไทย" (เว็บไซต์ ttrs.or.th) เท่านี้เองปัญหาในการสื่อสารก็หมดไป มีแท็บเล็ต(Tablet) มีสมาร์ทโฟน(Smartphone) ก็เหมือนดั่งคนพิการมีล่ามประจำตัวติดตามตัวไปด้วยกันตลอดเวลา ติดต่องานการที่ไหนก็ใช้คอมพิวเตอร์ของที่นั่น หรือแท็บเล็ต(Tablet) สมาร์ทโฟน(Smartphone) ของเราได้เลย
สำหรับคนพิการท่านใดยังไม่มีคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต(Tablet) สมาร์ทโฟน(Smartphone) ตอนนี้ท่านมีสิทธิขอยืมได้แล้ว
คนพิการทางการได้ยินหรือคนหูหนวกมีสิทธิขอบริการล่ามภาษามือ

ไม่มีความคิดเห็น: