18 ก.ค. 2555

ข่าวดีของคนพิการ กรมการขนส่งทางบกจัดงบ 70 ล้าน ช่วยเหลือผู้พิการ

ข่าวดีของคนพิการ กรมการขนส่งทางบกจัดงบ 70 ล้าน จากกองทุน กปถ. ช่วยเหลือผู้พิการ
นายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) เตรียมนำเงินรายได้จากการประมูลทะเบียนรถเลขสวย Super Number มาจัดสรรเป็นค่าอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการยังชีพสำหรับผู้พิการที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนนต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 โดยที่ผ่านมาช่วยเหลือคนพิการไปแล้ว จำนวน 2,961 ราย เป็นเงินกว่า 145 ล้านบาท สำหรับปีนี้เปิดรับคำขอตั้งแต่วันที่ 1-17 สิงหาคม 2555

นายสมชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ปี 2555 นับเป็นปีที่ 4 ที่กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) เตรียมนำเงินรายได้จากการประมูลทะเบียนรถเลขสวย Super Number มาจัดสรรเงินเป็นค่าอุปกรณ์ที่จำเป็นในการดำรงชีพของคนพิการที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน โดยมีหลักเกณฑ์ในการช่วยเหลือ ดังนี้ ต้องเป็นคนพิการเนื่องจากการประสบภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนน และไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจาก กปถ.มาก่อน หรือเคยได้รับการช่วยเหลือมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี อุปกรณ์ที่สามารถขอรับจัดสรรได้ อาทิ แขนเทียม ขาเทียม รถนั่งสำหรับผู้พิการ ไม้เท้า และไม้ค้ำยัน รถสามล้อโยก เบาะรองนั่งและที่นอนป้องกันแผลกดทับ เป็นต้น

ผู้พิการที่ขอรับการสนับสนุนให้ยื่นเอกสารที่ใช้ประกอบคำขอ ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาบัตรประจำตัวคนพิการ (ถ้ามี) สำเนาทะเบียนบ้าน และรูปถ่ายของผู้พิการ ในลักษณะท่าทางแตกต่างกันไม่น้อยกว่า 3 รูป ใบรับรองแพทย์หรือหลักฐานที่แสดงว่าความพิการนั้นเกิดจากการประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน และใบเสนอราคาอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ โดยวงเงินที่ผู้พิการสามารถยื่นคำขอได้ต้องไม่เกินคนละ 100,000 บาท

ทั้งนี้ ผู้พิการที่สนใจขอรับการจัดสรรเงินเป็นค่าอุปกรณ์ในการดำรงชีพ ยื่นคำขอพร้อมหลักฐานได้ตั้งแต่วันที่ 1-17 สิงหาคม 2555 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ สำนักงานกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) หรือที่ กรมการขนส่งทางบก โทร.0-2271-8705-8 และสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัด หรือสอบถาม 1584 อธิบดีกรมการขนส่งทางบก
ข้อมูลข่าวจาก. - สำนักข่าวไทย

ไม่มีความคิดเห็น: