2 มิ.ย. 2556

การอบรมโครงการสร้างนักจัดรายการวิทยุคนพิการ โดยชมรมคนพิการไทยใจอาสา


บรรยากาศการอบรมโครงการสร้างนักจัดรายการวิทยุคนพิการ ที่จัดโดยชมรมคนพิการไทยใจอาสา

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2556 เวลา 9.00 น. ณ.ห้องประชุมเห็ดนางฟ้า สถานฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.อุบลราชธานี ชมรมคนพิการไทยใจอาสาได้จัดอบรมโครงการสร้างนักจัดรายการวิทยุคนพิการ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต10 มีผู้พิการเข้าร่วมอบรม 45 คน จาก 5 จังหวัดที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต10 ได้แก่อุบลราชธานี ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธร และมุกดาหาร แต่ก็มีผู้สนใจจากหนองบัวลำภูจำนวน 4 ท่านได้ทราบข่าวจากเว็บไซต์ของชมรมฯขอเข้าร่วมอบรมด้วย

การอบรมโครงการสร้างนักจัดรายการวิทยุคนพิการ โดยชมรมคนพิการไทยใจอาสา

บรรยากาศช่วงเช้าเริ่มด้วยการกระตุ้นให้ผู้เข้าอบรมทั้งหมดส่งเสียงดังๆตามวิทยากรก่อนเข้าสู่การบรรยายเรื่องความรู้เบื้องต้นเรื่องการจัดรายการวิทยุ โดยอ.เจื้อย (จีณัฐชะญา จีปณัฐิกาญจน์) อาจารย์จากคณะศิลปศาสตร์ ม.อุบลราชธานี ผู้เข้าอบรมทุกคนให้ความสนใจตลอดเวลาเพราะเทคนิคลีลาในการบรรยายของอาจารย์สร้างความสนใจสู่เนื้อหาตลอดเวลา มีสลับยิงคำถามให้ผู้ฟังได้โต้ตอบได้ปฏิบัติตามตลอดเวลา
 
ช่วงที่สองของภาคเช้าเป็นหัวข้อ จัดรายการอย่างไรให้น่าสนใจ โดยวิทยากรมากประสบการณ์ 4 ท่าน 4 ลีลาจาก 4 รูปแบบรายการที่แตกต่างกัน ได้แก่ อ.ชาญชัย พีระภานุรักษ์ จากม.ราชภัฏอุบลราชธานี ดีเจอุ้ย(นันทิยา มีแวว)ดีเจรุ่นแรกของสถานีวิทยุอสมท.อุบลราชธานี และดีเจหมอบ้านดง(ณรงค์ แผลงศร)ดีกรีเป็นสาธารณสุขอำเภอเขมราฐ จ.อุบลฯ ดำเนินรายการโดย อ.จีณัฐชะญา จีปณัฐิกาญจน์ (อ.เจื้อย) เป็นช่วงที่ออกรสชาติที่สุดของการอบรม เพราะแต่ละท่านนำเอาประสบการณ์และลีลาความถนัดของแต่ละคนมาถ่ายทอดให้ฟัง ทำเอาห้องอบรมเต็มไปด้วยรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ บางช่วงฮาจนลืมความหิวเลยเวลาอาหารเที่ยงไปถึงครึ่งชั่วโมง

ช่วงบ่ายเน้นการปฏิบัติ มีทั้งออกมาฝึกจัดรายการวิทยุ ฝึกอ่านข่าวประเภทต่างๆที่จะต้องใช้เสียงแสดงอารมย์ที่แตกต่างกัน ซ้อมดีแล้วก็จัดประกวดอ่านข่าว มีรางวัลจากวิทยากรเองคืออ.เจื้อย และรางวัลจากร้าน TT-COM(ทีทีคอม)

 จนกระทั่งเวลาบ่ายสี่โมงเย็น ปิดการอบรม ก็ถ่ายรูปร่วมกันแล้วแยกย้ายกลับบ้านด้วยรอยยิ้มและความรู้ที่ได้จากการอบรม หลายคนบอกจะนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปจัดรายการวิทยุตามจุดประสงค์ของการอบรมในครั้งนี้ คือให้ความรู้เรื่องสิทธิของคนพิการ เผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับคนพิการตามสื่อวิทยุและหอกระจายข่าว เพื่อให้คนพิการและผู้ดูแลคนพิการที่ขาดโอกาสในการศึกษาหาข้อมูลในชนบทห่างไกล ได้รับรู้ข่าวสารทางวิทยุจากดีเจผู้จัดรายการที่เป็นคนพิการเช่นเดียวกัน
ต้องขอขอบคุณสปสช.เขต10 ที่สนับสนุนงบเงินประมาณ และขอบคุณทุกท่านที่มอบของรางวัลในการจัดอบรมในครั้งนี้
การอบรมโครงการสร้างนักจัดรายการวิทยุคนพิการ โดยชมรมคนพิการไทยใจอาสา

ไม่มีความคิดเห็น: