3 ก.พ. 2559

คนพิการต้านโกง “สร้างความรู้ความข้าใจในการเฝ้าระวังการทุจริตและประพฤติมิชอบ”

คนพิการต้านโกง คนพิการมาช่วยกันเปลี่ยนเมืองไทยให้โปร่งใสกว่าเดิม

ตัวแทนของชมรมคนพิการไทยใจอาสาได้รับโอกาสเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ “สร้างความรู้ความข้าใจในการเฝ้าระวังการทุจริตและประพฤติมิชอบ” หรือเรียกสั้นๆให้เข้าใจง่ายคือ การให้คนพิการมีส่วนร่วมในการต้านคนโกง คนทุจริต คอรัปชั่น จัดโดยกองยุทธศาสตร์และแผน กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) มีดร.บรรจบ ปิยมาตย์ เป็นวิทยา

คนพิการต้านโกง “สร้างความรู้ความข้าใจในการเฝ้าระวังการทุจริตและประพฤติมิชอบ”

สรุปใจความสั้นๆตลอดการประชุมได้ว่า เมื่อคนพิการพบนักการเมือง ข้าราชการ โกง ทุจริต คอรัปชั่น ให้แจ้งกับปปช.หรือปปช.ใกล้บ้าน หรือโทร 1205 หรือแจ้งที่เว็ปไซต์ปปช. มีรางวัลให้10% ของมูลค่าสิ่งที่คอรัปชั่น แต่ให้ได้ไม่เกิน 10 ล้านบาท ให้กับผู้ชี้เบาแสการทุจริต แต่ต้องแสดงรายละเอียดตัวตนของผู้แจ้งเบาะแสว่ามีตัวตนจริง การแจ้งเบาะแสการทุจริตโดยไม่ระบุชื่อที่อยู่ผู้แจ้ง จะเท่ากับเป็นบัตรสนเท่ ไม่มีผลทางปฏิบัติ เรื่องการจะได้รับอันตรายเมื่อไปแจ้งการทุริตนั้นไม่ต้องห่วง รัฐบาลมีมาตรการคุ้มครองความปลอดภัยแก่ผู้แจ้งเบาะแส

องค์กรเพื่อความโปร่งใสนาๆชาติ จัดอันดับประเทศไทยอยู่ลำดับที่ ในปี2555 อยู่อันดับ 88 ได้ 37 คะแนน ปี2556 ไทยอันดับ102 ได้ 35 คะแนน ปี2557 อันดับ 85 ได้ 38 คะแนน ปี2558 อันดับ76 ได้ 38 คะแนน ส่วนการจัดลำดับในอาเซียน ไทยติดอันดับ 3 รองจากสิงคโปร์ มาลเซีย รัฐบาลไทยจึงประกาศว่าปี2559นี้ จะทำความโปร่งใสให้ได้ 50 คะแนน


มาดูการจัดอันดับโลกประเทศที่คอรัปชั่นน้อยสุดในปี 2014 จัด10 อันดับแรกได้แก่ 1.เดนมาร์ก ได้ 92 คะแนน 2. นิวซีแลนด์ 91 คะแนน 3. ฟินแลนด์ 89 คะแนน 4.สวีเดน 87 คะแนน 5. นอร์เวย์ 86 คะแนน 6.สวิส 86 7. สิงคโปร์ 84 8. เนเธอแลนด์ 83 คะแนน 9. ลักแซมเบิก 82 คะแนน 10. แคนาดา 81 คะแนน จะสังเกตุได้ว่าประเทศที่คอรัปชั่นน้อยๆส่วนใหญ่จะอยู่ในแถบแสกนดิเนเวีย

ปัจจัยที่ไทยยับยั้งการทุจริตได้ยาก คือ(ข้อมูลจาก TNN news)
-ความไม่จริงจังของรัฐบาลและฝ่ายบริหาร
-นักธุรกิจจ่ายสินบนวิ่งเต้นเพื่อให้ได้โครงการ
-ข้าราชการดีถูกกลั่นแกล้ง ซื้อขายตำแหน่ง
-สื่อมวลชนยังไม่กล้าขุดคุ้ยทุจริตให้ประชาชนรู้
กลุ่มคนที่ทุจริตมากที่สุดเรียงตามลำดับคือ -นักการเมือง -ข้าราชการ - ตำรวจ -นักธุรกิจ –นักบัญชี

อยากให้คนพิการมีส่วนร่วมมีบทบาทในการช่วยเหลือสังคม ช่วยชาติ ยกระดับความโปร่งใสให้กับประเทศไทยด้วยการช่วยกันสอดส่อง ชี้ช่อง แจ้งเบาะแสการพบทุจริตของนักการเมืองและข้าราชการ พบเห็นแจ้งปปช. สายด่วน 1205 หรือแจ้งที่เว็ปไซต์ปปช.ได้เลย ทุจริตจะสิ้นซากต้องช่วยกันปราบคอรัปชั่น
คนพิการต้านโกง “สร้างความรู้ความข้าใจในการเฝ้าระวังการทุจริตและประพฤติมิชอบ”

ไม่มีความคิดเห็น: