26 ธ.ค. 2554

อบรมเชิงวิชาการเรื่องกระดูกและกล้ามเนื้อ

วันที่ 22 ธันวาคม 2554 เวลา 9:30 น. ณ.รพ.สรรพสิทธิประสงค์ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี
หลังจากครั้งทีแล้วได้อบรมเรื่อง จิตวิทยาของการเป็นจิตอาสา วันนี้คุณหมอสมใจ(นักกายภาพบำบัดเชี่ยวชาญ/หัวหน้างานกายภาพบำบัด)ได้ให้ความรู้และอธิบายเกี่ยวกับระบบประสาทการเคลื่อนไหวเพื่่อให้รู้ถึงระบบการสั่งงานของสมอง การควบคุมอวัยวะต่างๆของร่างกาย สมองซีกซ้ายจะควบคุมการเคลื่อนไหวของระบบประสาทแขนขาทางด้านขวา ส่วนสมองซีกขวา จะควบคุมประสาทแขนขาทางด้านซ้าย

คนที่เป็นอัมพาตครึ่งซีกก็เกิดจากระบบสั่งงานของสมองมีปัญหา เส้นประสาทถูกตัดขาด สมองด้านซ้ายจะควบคุมการพูดถ้าเกิดปัญหาจะทำให้พูดไม่ได้ และอธิบาย กล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกายเช่นกล้ามเนื้อแขนขาถ้าเราออกกำลังกายบ่อยๆจะทำให้สร้างให้กล้ามเนื้อส่วนที่ยังใช้งานได้แข็งแรงเหมือนนักกล้าม จะทำให้สามารถใช้งานอวัยวะส่วนที่อ่อนแรงนั้นได้ ถ้าระบบประสาทไขสันหลังถูกตัดขาดจะทำให้ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ตามปกติ ความพิการจะขึ้นอยู่กับการบาดเจ็บของแต่ละบุคคลว่ามากน้อยเพียงใด และการฟื้นฟูหลังประสบเหตุของผู้ป่วยเอง
ถ้าผู้ป่วยสามารถสั่งให้กระดิกนิ้วหัวแม่เท้าได้ แสดงว่าผู้ป่วยรายนั้นจะกลับมาเดินได้แน่นอน

ภาพกระดูกสันหลังของคนเรา ถ้าหักแล้วไปตัดเส้นประสาทไขสันหล้ง ยิ่งโดนข้อที่สูงความพิการจะยิ่งรุนแรง

กายวิภาคศาสตร์ของกระดูกสันหลัง

กระดูกสันหลังนอกจากเป็นโครงสร้างแข็งแรงที่ปกป้องแกนของไขสันหลังแล้ว ยังทำหน้าที่เป็นจุดเกาะของกล้ามเนื้อของหลัง และยังเชื่อมต่อกับกะโหลกศีรษะ (skull) กระดูกสะบัก (scapula) กระดูกเชิงกราน (pelvic bones) และกระดูกซี่โครง (ribs) อีกด้วย

กระดูกสันหลังในคนปกติจะมี 33 ชิ้น ซึ่งจะจัดจำแนกตามตำแหน่งและรูปร่างลักษณะ ได้แก่
1.กระดูกสันหลังส่วนคอ (Cervical vertebrae) ซึ่งมีจำนวน 7 ชิ้น อยู่ในช่วงลำคอ กระดูกสันหลังในส่วนนี้ทำหน้าที่เป็นจุดเกาะของกล้ามเนื้อและเอ็นที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของลำคอและศีรษะ
2.กระดูกสันหลังส่วนอก (Thoracic vertebrae) มีจำนวน 12 ชิ้น อยู่ในส่วนอก และมีลักษณะพิเศษคือจะมีจุดเชื่อมต่อสำหรับกระดูกซี่โครง ซึ่งเป็นโครงร่างสำคัญของช่องอก
3.กระดูกสันหลังส่วนบั้นเอว (Lumber vertebrae) มี 5 ชิ้น อยู่ในช่วงเอว และมีขนาดใหญ่เพื่อรองรับน้ำหนักของร่างกายท่อนบน และมีส่วนเป็นจุดเกาะของกล้ามเนื้อที่เป็นผนังทางด้านหลังของช่องท้องอีกด้วย
4.กระดูกสันหลังส่วนกระเบนเหน็บ (Sacral vertebrae) ซึ่งเดิมมี 8 ชิ้น แต่จะเชื่อมรวมกันเป็นชิ้นเดียว และจะต่อกับกระดูกเชิงกราน (pelvic bone) โดยจะมีช่องเปิด (sacral foramina) เพื่อเป็นทางผ่านของเส้นประสาทที่ไปยังบริเวณเชิงกรานและขา
5.กระดูกสันหลังส่วนก้นกบ (Coccygeal vertebrae) ซึ่งอาจมี 3-4 ชิ้น ซึ่งจะเชื่อมกันเป็นกระดูกชิ้นเดียวเป็นกระดูกรูปสามเหลี่ยมที่ปลายด้านล่างสุด

องค์ประกอบของกระดูกสันหลังหนึ่งชิ้น

กระดูกสันหลังแต่ละชิ้น จะประกอบด้วยโครงสร้าง ช่องเปิดและแขนงของกระดูกที่ยื่นออกมาจากแนวกลาง ซึ่งได้แก่
Vertebral body เป็นแกนกลางของกระดูกสันหลังและเป็นส่วนรองรับน้ำหนัก ส่วนนี้จะติดต่อกับกระดูกสันหลังถัดไปโดยหมอนรองกระดูกสันหลัง (intervertebral discs) และเอ็นต่างๆ ขนาดของ vertebral body ของกระดูกสันหลังส่วนล่างจะมากกว่าส่วนบน เนื่องจากต้องรองรับน้ำหนักมากกว่า
Vertebral arch เป็นส่วนที่ยื่นออกไปจากทางด้านหลังของ body และจะประกอบกันเป็นส่วนทางด้านข้างและด้านหลังของ ช่องกระดูกสันหลัง (vertebral foramen) ซึ่งภายในช่องนี้จะมีไขสันหลัง (spinal cord) วางตัวอยู่ แต่ละ vertebral arch จะประกอบด้วยสองส่วน คือ เพดิเซล (pedicels) ซึ่งต่อกับ vertebral body และ ลามินี (laminae) ซึ่งเป็นแผ่นของกระดูกที่ยื่นต่อจากเพดิเซล แล้วมาบรรจบกันที่แนวกลางของกระดูกสันหลัง
Spinous process เป็นส่วนที่ยื่นออกมาทางด้านหลังและชี้ลงทางด้านล่างของกระดูกสันหลัง และจะเป็นจุดเกาะของกล้ามเนื้อและเอ็นต่างๆมากมาย
Transverse process เป็นส่วนที่ยื่นออกมาจากรอยต่อระหว่างเพดิเซลและลามินี และยื่นออกมาทางด้านข้างเยื้องไปทางด้านหลังเล็กน้อย และเป็นจุดต่อกับกระดูกซี่โครง ในกระดูกสันหลังส่วนอก
Superior and inferior articular processes ยื่นออกมาจากรอยต่อระหว่างเพดิเซลและลามินีของกระดูกสันหลังแต่ละชิ้น ซึ่งจะเป็นจุดที่ต่อกันระหว่างกระดูกสันหลังแต่ละชิ้นนอกจากที่บริเวณหมอนรองกระดูกสันหลัง

วิชัย สายมั่น เลขาฯ รายงาน
Admin แก้ไขเพิ่มเติม
อบรมเชิงวิชาการเรื่องกระดูกและกล้ามเนื้อ

ไม่มีความคิดเห็น: