2 ม.ค. 2555

ประชุมเรื่องการรับคนพิการเข้าทำงาน ณ.รร.รีเจ้นท์ จ.อุบลราชธานี

จัดหางานจังหวัดประชุมเรื่องการรับคนพิการเข้าทำงาน

เมื่อวันที่28ธันวาคม2554 สำนักงานจัดหางานจังหวัดอุบลราชธานี จัดประชุมโครงการเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับการประกอบอาชีพของคนพิการ ณ.รร.รีเจ้นท์
เนื่องจาก พรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.๒๕๕๐ได้กำหนดให้หน่วยงานของรัฐ และหน่วยงานของเอกชน ต้องรับคนพิการเข้าทำงานในอัตราส่วน 100/1 คือถ้ามีพนักงาน100คน จะต้องรับคนพิการเข้าทำงาน1คน เศษของจำนวนคนถ้าเกิน50คนก็จะต้องรับเพิ่มอีก1คน ถ้าไม่ประสงค์ที่จะรับคนพิการเข้าทำงาน ก็ยังมีวิธีอื่นอีกซึ่งคนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบถึงรายละเอียดนี้

การต้องรับคนพิการเข้าทำงานตามพรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.๒๕๕๐

การประชุมในครั้งนี้จึงถือว่าเป็นการกระตุ้นเตือนให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งของรัฐและเอกชน รีบสำรวจตัวเองว่าจะต้องทำอะไรบ้างเพื่อสนับสนุนให้คนพิเการได้มีรายได้ มีงานทำ ส่งผลให้คนพิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตามพรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.๒๕๕๐
บรรยากาศในห้องประชุม หน่วยงานของรัฐและเอกชนผู้ประกอบการไม่ค่อยให้ความสำคัญเรื่องนี้ ส่วนใหญ่ส่งแต่ลูกน้องมาร่วมประชุม ที่ว่างเพียบ บางก็เชิญแล้วไม่มา ส่วนคนพิการได้รับเชิญสาม ก็มาครบทั้งสามตามโคต้า นั่งแถวหน้าเลย
รายละเอียดที่สำคัญคือ หน่วยงานรัฐฯ หรือเอกชน ต้องรับคนพิการเข้าทำงานในอัตราส่วน 100 ต่อ 1 เศษที่เกิน 50 ต้องรับเพิ่ม 1 คน ถ้าไม่รับคนพิการเข้าทำงานต้อง
๑.ส่งเงินที่ต้องจ้างคนพิการเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒาคุณภาพชีวิตคนพิการ
๒.ให้สัมปทานแก่คนพิการ
๓.ให้คนพิการรับเหมาช่วงงาน
๔.จัดบริเวณให้คนพิการขายสินค้า
๕.สั่งซื้อสินค้าจากคนพิการ
๖.จัดอบรมอาชีพให้คนพิการ
๗.ให้การช่วยเหลือคนพิการ
และยังมีรายละเอียดอื่นๆอีก สามารถดาวน์โหลด หรือดูเพิ่มเติมที่ ระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการให้สัมปทาน จัดสถานที่จำหน่ายสินค้าหรือบริการ จัดจ้างเหมาช่วงงาน ฝึกงาน หรือให้ความช่วยเหลืออื่นใดแก่คนพิการหรือผู้ดูแลพิการ พ.ศ.๒๕๕๒
ทั้งหน่วยงานรัฐฯและเอกชนต้องแจ้งจำนวนที่ต้องรับผู้พิการต่อ ส.จัดหางานจังหวัด ภายในสิ้นเดือนตุลาคมของทุกปี ส่วนคนพิการก็สามารถแจ้งความจำนงว่าต้องการทำงาน หรือด้องการทำอย่างอื่นที่ไม่ใช่เข้าไปทำงานตามที่กล่าวไว้ข้างบน ก็แจ้งความประสงค์ได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดอุบลราชธานี ส่วนจังหวัดอื่นๆก็น่าจะเป็นสำนักงานจัดหางานจังหวัดนั้นๆ

ไม่มีความคิดเห็น: