3 ม.ค. 2555

กิจกรรมออกเยี่ยมคนพิการในชุมชนวัดใต้

ร่วมกับเจ้าหน้าที่ในศูนย์สุขภาพชุมชนวัดใต้ ออกเยี่ยมคนพิการในบริเวณรอบๆศูนย์

เมื่อวันที่6ธันวาคม2554 ประธานชมรมคนพิการไทยใจอาสาและ *PAอ่อนจันทร์ได้ร่วมก้บเจ้าหน้าที่ศูนย์สุขภาพชุมชนวัดใต้(หมอหน่อง หมอนก ทีจริงทั้งสองท่านเป็นพยาบาล แต่ชาวบ้านมักจะเรียกรวมๆว่าหมอ) และคุณพี่จิตอาสาอีกท่าน รวมทั้งสิ้น5คน มีคุณอ่อนจันทร์ สิทธิภักดิ์ เป็นตากล้องบันทึกภาพ
การออกเยี่ยมบ้านคนพิการทุกครั้งพี่ๆเขาก็จะมีของติดไม้ติดมือไปฝากผู้พิการในชุมชนนั้นๆ การไปเยี่ยมคนพิการครั้งนี้ไปเยี่ยมคนพิการ3คน บริเวณชุมชนวัดใต้นี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมาก็โดนน้ำท่วม เพราะอยู่ต่ำกว่าถนน และอยู่ติดแม่น้ำมูล ทำให้น้ำท่วมทุกปี

ปฏิบัติการออกพื้นที่เยี่ยมเยียนคนพิการตามบ้าน

บ้านหลังแรก พิการจากอุบัติเหตุทางถนนหลายปีแล้ว ขาดการฟื้นฟูที่ต่อเนื่อง จากการที่นอนอยู่บนเตียงมานานจนเกิดสภาพทางจิตแทรกซ้อนมาอีกโรค ชอบเอะอะโวยวายด่าทอแม่ที่อายุมากแล้ว ตอนนี้สามารถลุกนั่งกินข้าวเอง แต่ไม่ยอมเดิน ไม่ยอมนั่งรถเข็น ใช้ก้นกระดึ๊บๆไปมาอย่างเดียว หมอหน่องกำชับคุณแม่อย่าลืมให้ยาระงับประสาท ต้องทานต่อเนื่องห้ามขาด
บ้านหลังต่อมาพิการทางสติปัญญา ชอบอาบน้ำ อารมดียิ้มตลอดเวลา พี่ๆจิตอาสาได้นำขนมปังไปฝาก ส่วนหมอหน่องเอาไม้กวาดไปให้ผู้พิการฝึกให้กวาดบ้าน
หลังสุดท้ายต้องเข้าซอกซอยลงไปข้างล่างอีก เป็นเด็กออทิสติก ฟังรู้เรื่องแต่ไม่พูดไม่สบตา เคยไปเรียนที่ศูนย์การศึกษาพิเศษเขต10แล้ว ต่อมาผู้ปกครองนำกลับมาให้ยายดูแล เพราะเริ่มมีรอบเดือน พ่อบอกเกรงใจเจ้าหน้าที่ศูนย์ ผมเลยแนะนำให้คุณพ่อพาลูกไปเรียนต่อที่เดิม เพราะรายนี้ผมได้เคยปรึกษากับผอ.ไพรัชแล้ว ท่านว่าเอามาเลยไม่มีปัญญาหรอก
ขากลับ กลับขึ้นมาอีกทางหนึ่ง ถนนคอนกรีตเรียบดีแต่ชันมากๆ แวะเก็บผักอ่อมแซบ คุณพี่จิตอาสาแนะนำว่าเป็นผักพื้นบ้าน กินกับน้ำพริกหรือใส่บะหมี่สำเร็จรูปก็อร่อย
* PA = Personal assistant ผู้ช่วยเหลือคนพิการ
ที่จริงน่าจะเรียกว่า PCA = Personal Care Assistant จึงจะถูกต้อง แต่ทำไมเขาเรี่ยก PA ก็ไม่ทราบ

ไม่มีความคิดเห็น: