28 ก.พ. 2555

สิทธิยื่นขอกายอุปกรณ์จากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน

รถไฟฟ้า

การยื่นของบจัดซื้อกายอุปกรณ์จากกองทุน กปถ.

กายอุปกรณ์ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของผู้พิการก็ว่าได้ ผมจัดให้เป็นปัจจัยที่5 ที่คนพิการหลายคนจะต้องมี เพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน คนพิการจะได้มีกิจกรรมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด
คนพิการทางการเคลื่่อนไหว มีข้อจำกัดในการเดิน ก็ต้องมีรถเข็นหรือวีลแชร์ ขาขาดก็ต้องมีขาเทียม คนตาบอด ก็ต้องมีไม้เท้าขาว คนพิการรุนแรงนอนพลิกตัวเองไม่ได้ ก็ต้องมีเตียงปรับระดับ ที่เรียกกันว่าเตียงสองไกบ้าง เตียงสามไกบ้าง ตามมาด้วยที่นอนลมเพื่่อป้องกันการเกิดแผลกดทับ คนพิการรุนแรงไม่สามารถใช้มือปั่นรถเข็นได้
แต่ถ้าเขาได้รถเข็นไฟฟ้าหรือรถวีลแชร์ไฟฟ้า และได้นั่งเบาะลมกันการเกิดแผลกดทับเมื่อนั่งนานๆ ก็สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้ด้วยตนเอง ลดภาระให้กับญาติและคนใกลชิดมากมาย

กปถ.เปิดให้ขอรถเข็นไฟฟ้า วีลแชร์ไฟฟ้า

กองทุนกปถ.(กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน) เปิดให้ผู้ประสบภัยบนท้องถนน จนเป็นเหตุให้ต้องกลายเป็นผู้พิการคนพิการ สามารถยื่นเรื่่องขอใช้สิทธิได้แล้ว ทุกปีที่ผ่านมาจะให้ยื่นขอได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมถึง 30 เมษายน ที่สนง.ขนส่งของจังหวัดนั้นๆ (สนง.ขนส่งจ.อุบลฯ) กายอุปกรณ์ที่ขอได้นี้จะมีมากกว่าที่คนพิการขอได้จากโรงพยาบาล เช่นรถวีลแชร์ไฟฟ้า เบาะลม ที่นอนรม เตียงปรับระดับ

อันที่จริงรัฐบาลน่าจะมีงบประมาณใว้จัดสรรค์ให้กับคนพิการทุกประเภท ทุกระดับของความพิการ ไม่เฉพาะเจาะจงว่าต้องเป็นผู้พิการทีเกิดจากประสบอุบัติเหตุทางท้องถนนเท่านั้น ถึงจะมีโอกาสได้กายอุปกรณ์ดีๆ คนพิการรุนแรงทุกคนจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: