28 ก.พ. 2555

ปรับสภาพสิ่งแวดล้อมทีอยู่อาศัย สิทธิอย่างหนึ่งของผู้พิการ

ปรับสภาพบ้าน สิทธิอย่างหนึ่งของผู้พิการตามพ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๐

หลังจากที่ผมได้อ่านพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการพ.ศ. ๒๕๕๐ เมื่อประมาณสามปีทีแล้ว (๒๕๕๓) ผมยกหูโทรศัพท์เพื่อขอใช้สิทธิการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย กับสนง.พัฒนาสังคมจังหวัดทันที ได้รับคำตอบว่าการขอใช้สิทธิการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย เป็นเรื่องใหม่ ขอศึกษารายละเอียดก่อนแล้วจะแจ้งให้ทราบและผมจะเป็นคนแรกของจ.อุบลฯที่ได้ใช้สิทธินี้ ผมดีใจมากที่จะได้ลองใช้สิทธิการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยเป็นคนแรก หลังจากนั้นหลายเดือนผมจึงไปขอแบบฟอร์มการขอใช้สิทธิการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย


ใช้สิทธิคนพิการขอปรับสภาพสิ่งแวดล้อมทีอยู่อาศัย

เนื่องจากผมจำเป็นต้องออกนอกบ้านติดต่อกันหลายครั้ง เพื่อออกไปรับการอบรมเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ที่ม.อุบลราชธานี ช่วงนั้นเปิดอบรมหลายหลักสูตรด้วยกัน เพื่่อความสะดวกในการออกไปทำธุระนอกบ้านที่บ่อยขึ้น การมีห้องนอนบนชั้นสามของมนุษย์ล้ออย่างผมจึงลำบากในการขึ้นลงบันไดสามชั้น ขึ้นลงแต่ละครั้งต้องใช้คนถึงสี่คน จึงให้พี่ชายดัดแปลงห้องเก็บของหลังบ้านมาเป็นห้องนอน และคิดว่างบจำนวนเงินสองหมื่นบาทที่คาดว่าจะได้จากสิทธิการปรับสภาพที่อยู่อาศัยนี้ เป็นการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงห้องและทำทางลาดเข้าออกหลังบ้าน

ทำเสร็จแล้ว ลงมาอยู่ข้างล่างแล้ว เข้าออกนอกบ้านสะดวกสบายกว่าแต่ก่อนเยอะเลย จะออกนอกบ้านเวลาไหนออกได้เลย ไม่ต้องวางแผนบริหารวันเวลายุ่งยากเหมือนตอนอยู่ชั้นสามแล้ว
ประมาณสามเดือนต่อมา เจ้าหน้าที่จากพัฒนาสังคมจังหวัดมาหาที่บ้าน เดินสำรวจไปมาแล้วเข้ามาหาผมในห้อง แล้วถามผมว่าคุณจะปรับการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยตรงไหนเหรอ ผมบอกผมทำไปเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่บอก คุณต้องรอให้เจ้าหน้าที่มาดูสภาพบ้านก่อน แล้วเขาจะนำไปพิจารณาเพื่่อขออนุมัติงบประมาณ รายละไม่ไม่เกินสองหมื่นบาท แล้วทางพัฒนาสังคมจังหวัดจะจัดจ้างให้ช่างมาทำการปรับปรุงสภาพบ้านให้ ผมปรับสภาพบ้านเรียบร้อยแล้ว แสดงว่าอดได้ใช้งบการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของสนง.พัฒนาสังคมจังหวัดอุบลฯ
ผมเลยนำประสบการณ์นี้มาเล่าให้คนพิการได้ทราบถึงสิทธิและขั้นตอนในการใช้สิทธิการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย

คุณเสมอ และ คุณจรูญคือตัวอย่างสองผลงานของชมรมคนพิการไทยใจอาสาที่เดินเรื่องขอใช้สิทธินี้ให้ และได้รับสิทธิการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย ขณะนี้กำลังทำการแก้ไข ปรับปรุงสภาพบ้าน จะเอาภาพมาให้ดูในโอกาสต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: