1 มี.ค. 2555

EyeCan อุปกรณ์ที่ใช้แทน Mouse สำหรับผู้พิการทีขยับได้แค่หัว

Mouse สำหรับผู้พิการ

ขยับได้แค่ศีรษะก็คลิกเม้าส์ได้

ผมเคยเขียนเรื่อง Camera Mouse ใช้ใบหน้าบนหัวควบคุมเม้าส์ แต่อันนั้นของฟรี มีข้อจำกัดบางอย่างจึงใช้ได้ไม่สะดวกนัก ทีนี้มาดูของขายที่ไม่แพงนักแต่สุดคุ้มถ้าทำให้คนพิการรุนแรงที่ขยับได้แค่ศีรษะ(เช่นน้องมนชัยที่ชมรมเราเคยไปเยี่ยม)สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้
Samsung ผู้นำทางเทคโนโลยีจากเกาหลี เปิดตัว EyeCan อุปกรณ์สำหรับทดแทนการใช้งาน Mouse สำหรับผู้พิการแขน หรือเป็นอัมพาตไม่สามารถขยับร่างกายได้ โดยลักษณะของ EyeCan นั้นจะเป็นกรอบแว่นติดกล้องขนาดจิ๋วที่ใช้ในการจับการเคลื่อนไหวของดวงตา ทำให้ผู้ใช้งานสามารถขยับตัว Pointer บนหน้าจอ Computer ได้อย่างสะดวกเพียงแค่กรอกตามองไปยังตำแหน่งที่ต้องการโดยไม่ต้องใช้กล้ามเนื้อหรืออวัยวะส่วนอื่น เช่นขา ปาก หรือหน้า และอวัยวะส่วนอื่น ๆ เพื่อขยับเม้าส์แบบเดิม ๆ อีกต่อไป

EyeCan เม้าส์สำหรับคนพิการทีขยับแขนขาไม่ได้

อย่างไรก็ดีเจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้ยังคงอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาอยู่ครับ โดย Samsung มีแผนที่จะผลิตเพื่อการจัดจำหน่ายในอนาคตอย่างแน่นอน และได้กำหนดราคาไว้คร่าว ๆ ที่ 50,000 วอน หรือประมาณ 1,300 บาท นับว่าเป็นอุปกรณ์ดี ๆ ที่เกิดมาจากความตั้งใจดี ๆ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของเพื่อนมนุษย์โดยแท้ครับ และถ้าจำไม่ผิดโครงงานลักษณะนี้เราเห็นบ่อยมาก ๆ ที่พัฒนาโดยนักศึกษาของบ้านเรา แม้แต่สิ่งประดิษฐ์ลักษณะเดียวกับเจ้า EyeCan ก็เคยเห็นมาแล้ว แต่น่าเสียดายที่ว่าสิ่งประดิษฐ์มีค่าเหล่านี้จบชีวิตของมันลงพร้อมการจบหลักสูตรการศึกษาของกลุ่มนักศึกษาเหล่านี้ไปมากมายหลายต่อหลายชิ้นงานแล้ว ผู้ใหญ่และบริษัทเอกชนทั้งหลายในบ้านเราวอนขอเลยครับ อยากให้หันมามองและสนับสนุนนักศึกษาของเราบ้าง ไม่ใช่เพียงเพื่อชื่อเสียงของชาติ องค์กร สถาบัน หรือตัวนักศึกษาเองครับ แต่เพื่อยกระดับสังคม และคุณภาพชีวิตของเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเอง เพราะโลกใบนี้ยังต้องการนวัตกรรมดี ๆ เช่นนี้อีกมากมายนักครับ


วีลแชร์บังคับด้วยศีรษะได้ สุดยอดสิ่งประดิษฐ์เพื่อคนพิการ Brain Control Wheelchair
ข้อมูลจากคุณกิตติชัยและ Notebook4Game.com

ไม่มีความคิดเห็น: