30 ส.ค. 2555

บริการด่วนสำหรับพระภิกษุ คนพิการ และผู้สูงอายุของรพ.สรรพสิทธิประสงค์ Green Channel

Green Channel บริการด่วนสำหรับพระภิกษุ คนพิการ และผู้สูงอายุของรพ.สรรพสิทธิประสงค์
Green Channel เป็นบริการที่ถูกใจโดนใจคนพิการในจังหวัดอุบลราชธานี มากๆ ผมขอเรียกชื่อบริการนี้ว่าบริการทางด่วนสำหรับพระภิกษุ คนพิการ และผู้สูงอายุ คือขอเพิ่มคำว่า"ทาง"เข้าไป จะได้เห็นภาพชัดๆว่ามีอีกช่องทางหนึ่งเพิ่มเข้ามา
ปกติการมารับบริการของคนพิการภายในรพ.สรรพสิทธิประสงค์ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี คนพิการจะต้องมาเข้าคิวขอรับบริการตามขั้นตอนเท่าเทียมกับคนปกติทุกประการ แต่ปัจจุบันนี้รพ.สรรพสิทธิประสงค์ ได้ปรับปรุงบริการสำหรับคนพิการ
พระภิกษุและผู้สูงอายุ70ปีขึ้นไป ให้ได้รับบริการที่รวดเร็วขึ้น เพราะคนบุคคลเหล่านี้มีข้อจำกัดในการเคลื่อนไหว เดินทางลำบากกว่าคนปกติทั่วๆไป รพ.สรรพสิทธิประสงค์จึงมีบริการทางด่วนเพิ่มเข้ามา เพื่อลดเวลาในขั้นตอนต่างๆให้รวดเร็วขึ้น ทำให้คนพิการ ภิกษุ และคนแก่ได้เข้าพบแพทย์เร็วขึ้น ไปรับยาก็เร็วขึ้น ได้กลับบ้านเร็ว

ไปใช้บริการทางด่วนสำหรับพระภิกษุ คนพิการ และผู้สูงอายุของรพ.สรรพสิทธิประสงค์ Green Channel กันหรือยัง
ปกติคนพิการมายื่นบัตรในจุดแรก(จุดคัดกรองผู้ป่วย)เพื่อขอแฟ้มประวัติไปให้หมอเวลาเข้าตรวจ ก็ต้องใช้เวลาราวครึ่งชั่วโมง ไปพบหมอหน้าห้องตรวจก็ต้องรอตามลำดับใครมาก่อนมาหลัง จนถึงขั้นตอนสุดท้ายที่ผู้มาใช้บริการทุกคนต้องมาต่อคิวยาวเยียดเพียงจุดเดียวคือ ห้องรับยา จุดนี้ต้องใช้เวลารอคอยกว่าจะถึงคิวแต่ละคนไม่ต่ำกว่าสองชั่วโมง จนบางคนรอไม่ไหวขอกลับบ้านก่อน แล้วตอนเลิกงานหลังสี่โมงเย็นค่อยมารับยา


หลังจากมีช่องทางพิเศษ บริการด่วนสำหรับพระภิกษุ คนพิการ และผู้สูงอายุ จุดแรกจุดคัดกรองผู้ป่วยก็รอแค่ 15 นาที ตอนพบหมอก็เร็วขึ้น คนพิการ พระภิกษุและผู้สูงอายุเกิน70ปี จะได้เข้าพบหมอก่อน ใบสังยาของเราก็จะมีตราประทับรุปตัว G ใหญ่ (ตามภาพ) จุดสุดท้ายเมื่อออกจากห้องหมอแล้ว ทุกคนต้องมารับยา เราก็มาช่องที่มีป้ายสีเขียว ที่มีข้อความว่า"บริการทางด่วน" รอไม่ถึงชั่วโมง ไม่เสียเวลานานหลายชั่วโมงเหมือนก่อนแล้ว

ช่องรับยาที่มีตราประทับตัว G สีเขียว ไม่ต้องต่อคิวเลย
นี่คือช่องรับยาของคนทั่วไปซึ่งอยู่ติดกัน แถวจะยาวเยียด
ต้องขอขอบคุณผู้บริหารโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ที่ทำให้คนพิการได้รับบริการที่รวดเร็วขึ้น บริการนี้คงจะเป็นผลงานชิ้นหนึ่งที่ทำให้โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์จังหวัดอุบลราชธานี ได้ผ่านการประเมินรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติประจำปี2555

บริการด่วนสำหรับพระภิกษุ คนพิการ และผู้สูงอายุของรพ.สรรพสิทธิประสงค์ Green Channel

ไม่มีความคิดเห็น: