15 ก.ย. 2555

คนพิการทางการเห็น นายมณเฑียร บุญตัน ได้รับการเลือกตั้งเป็นกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ

น่ายินดีและน่าภาคภูมิใจกับประเทศไทย และชื่นชมกับคนพิการทางการเห็น ที่นายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา และคนพิการไทย ได้รับการเลือกตั้งเป็นกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ
เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2555 ณ สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ สมัยที่ 5 (The fifth session of the Conference of the States Parties to the Convention on the Rights of Persons with Disabilities : CRPD) โดยมีวาระสำคัญคือ การเลือกตั้งคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ วาระปี 2556 – 2559 ซึ่งมีตำแหน่งว่างจำนวน 9 ตำแหน่ง ประเทศไทยได้เสนอชื่อสมาชิกวุฒิสภา นายมณเฑียร บุญตัน เป็นผู้แทนไทยในการลงสมัครตำแหน่งดังกล่าว ผลการเลือกตั้งปรากฎว่า นายมณเฑียร บุญตัน ได้รับคะแนนสูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง คือ 84 เสียง เท่ากับผู้แทนประเทศสหราชอาณาจักร จากจำนวนสมาชิกรัฐภาคี 117 ประเทศ โดยมีผู้แทนประเทศที่ได้รับการเลือกตั้งร่วมด้วย ได้แก่ ตรุกี ชิลี ฮังการี สเปน กัวเตมาลา ยูกันดา และจอร์แดน ตามลำดับ ทั้งนี้ คณะกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ จะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 – 31 ธันวาคม 2559 โดยภารกิจสำคัญคือการให้คำแนะนำ ติดตาม และตรวจสอบการดำเนินงานตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ

นอกจากนี้ ในช่วงเวลาดังกล่าวคือ วันที่ 12 - 14 กันยายน 2555 คณะผู้แทนไทยนำโดยเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก (นายนรชิต สิงหเสนี) พร้อมด้วยเลขาธิการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ
(นางนภา เศรษฐกร) ผู้ทรงคุณวุฒิด้านคนพิการ และผู้นำคนพิการขององค์กรคนพิการแต่ละประเภท ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ สมัยที่ 5 ซึ่งมีหัวข้อหลัก คือ การรวมประเด็นด้านสตรีและเด็กพิการในอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ (Making the CRPD count for Women and Children) และหัวข้อย่อยของการประชุมคือ เทคโนโลยีกับการเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ (Technology and Accessibility) เด็กพิการ (Children with Disabilities) และสตรีพิการ (Women with Disabilities)

อนึ่ง การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมประจำปีของรัฐภาคี ซึ่งได้ให้สัตยาบันและลงนามในอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ รายงานความก้าวหน้าในการดำเนินงานอนุวัติตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ โดยประเทศไทยได้ให้สัตยาบันต่ออนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2551 และมีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2551 เป็นต้นมา

นี่คือความภาคภูมิใจของประเทศไทย และคนพิการไทย ซึ่งมีผู้แทนไทยที่เป็นคนพิการทางการเห็นคนแรก ได้รับการยอมรับในความสามารถและความเชื่อมั่นจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกกว่า 84 ประเทศ ว่าเป็นผู้มีความเหมาะสมในการทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ วาระปี 2556 – 2559

ข้อมูลข่าวจาก สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ

ข่าวดีของคนพิการทางการเห็น นายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา และคนพิการไทย ได้รับการเลือกตั้งเป็นกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ





ไม่มีความคิดเห็น: