17 ก.ย. 2555

แสวง โลทังฉายาว่าด็อกเตอร์ คนพิการที่น่าเป็นแบบอย่างของจ.อุบลฯ

วันนี้ขอพาทุกท่านไปเยี่ยมบ้าน นายแสวง โลทัง ฉายาว่าด็อกเตอร์ คนพิการที่มีอาชีพน่าเป็นแบบอย่างให้กับคนพิการของจ.อุบลราชธานี
คนพิการอีกคนที่น่ายกย่อง น่าเป็นแบบอย่างในการต่อสู้ จนก้าวข้ามความพิการที่มีมาตั้งแต่กำเนิด สามารถมีอาชีพมีรายได้ที่สุจริต สร้างครอบครัวได้อย่างมั่นคงและมีความสุข
แสวง โลทัง อายุ 40 ปี เป็นคนพิการทางการเคลื่อนไหวมาตั้งแต่กำเนิด แขนขาและส่วนอื่นของร่างกายจะเกร็งตลอดเวลา(แต่ไม่เกร็งมากเท่ากับพัทยา เทศทอง ฮีโร่เหรียญทองพาราลิมปิก) เดินเหินหรือพูดก็จะช้ากว่าคนปกติทั่วๆไป แต่สมองไม่ช้าตามอวัยวะส่วนอื่นๆ ด้วยสมองและความจำที่ดีเลิศนี่แหละ แสวงจึงได้รับฉายาจากเพื่อนร่วมรุ่นที่เรียนฝึกอาชีพด้วยกันว่า "ด็อกเตอร์"

แสวงบ้านเกิดอยู่ที่อ.นาเยีย จ.อุบลราชธานี ตัดสินใจลิขิตชีวิตตนเองด้วยการเดินทางมาเข้ารับการฝึกอาชีพที่ศูนย์ฟื้นฟูอาชีพคนพิการบ้านทองพูนเผ่าพนัส ในปีพ.ศ.2539 แสวงสมัครเข้าเรียนวิชาช่างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า แสวงเป็นคนพิการที่หัวไวจำเก่ง เพื่อนๆที่เรียนในรุ่นเดียวกันซึ่งล้วนแต่เป็นคนพิการจึงตั้งฉายาให้ว่า "ด็อกเตอร์"

คนพิการอย่างด็อกเตอร์ก็เหมือนคนทั่วๆไป เมื่อมีอาชีพแล้วก็อยากมีครอบครัว ด็อกเตอร์ได้ตกลงปลงใจสร้างครอบครัวของตนร่วมกับคุณสมใจ โยธิคา คนพิการ(โปลิโอ)ที่มาใช้ชีวิตในรั้วของศูนย์ฝึกอาชีพเดียวกันกับด็อกเตอร์
ทั้งสองไม่มีปัญหาในการใช้ชีวิตร่วมกัน เพราะทั้งคู่ได้ก้าวข้ามความพิการของตนมาได้แล้วตั้งแต่ตอนเดินทางออกจากบ้านเกิดมาเข้ารับการฝึกอาชีพที่บ้านทองพูนเผ่าพนัส

ปัจจุบันด็อกเตอร์เปิดร้านซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กโทรนิคทุกประเภท ชื่อร้าน"แสวงอิเลคโทรนิกส์" ส่วนหนึ่งภายในร้านก็ให้บริการเสริมสวยกับสุภาพสตรีโดยช่างเสริมสวยคู่ชีวิต คุณสมใจ ศรีภรรยานั่นเอง มีบุตรสาวน่ารักที่ร่างกายสมบูรณ์ทุกประการหนึ่งคน ชื่อน้องเฟิร์น

ขอเชิญชวนชาวอุบลฯลองไปใช้บริการทีร้าน"แสวงอิเลคโทรนิกส์" ร้านตั้งอยู่ตรงไฟจราจรสี่แยกถนนศรีณรงค์ตัดกับถนนเทพโยธี ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี ตรงสี่แยกตรงข้ามกับศูนย์ฟื้นฟูอาชีพคนพิการบ้านทองพูนเผ่าพนัส หมายเลขโทรศัพท์ 0812662133 เครืองใช้ไฟฟ้าทุกชนิดซ่อมได้ ถ้าเครื่องใช้ไฟฟ้าเสียไม่มากไม่คิดเงินค่าซ่อม คุณสุภาพสตรีก็แวะไปทำสวยได้ สระเซทซอยผม ครบวงจร (อยู่ติดกับร้าน"สมหมาย อิเล็กทรอนิกส์" เป็นร้านของคนพิการอีกร้านนึงที่น่าไปใช้บริการ)

สังคมต้องช่วยกันสนับสนุนให้คนพิการมีงานทำ มีรายได้ คนพิการจะไม่เป็นภาระของสังคมอิกต่อไป
แสวง โลทังฉายาว่าด็อกเตอร์ คนพิการที่น่าเป็นแบบอย่างของจ.อุบลฯ

ไม่มีความคิดเห็น: