21 ส.ค. 2555

โจ้ สมหมาย ผ่านพินิตย์ คนพิการสู้ชีวิต คนพิการตัวอย่างของจ.อุบลราธานี

โจ้ สมหมาย ผ่านพินิตย์ คนพิการสู้ชีวิต คนพิการตัวอย่างของจ.อุบลราธานี
วันนี้ขอเปิดหัวคอลั่มใหม่ คนพิการตัวอย่าง ช่างโจ้
บางคนเรียกช่างโจ้ ถ้าลูกศิษย์ก็จะเรียก อาจารย์โจ้ เจ้าของร้านสมหมาย อิเล็กทรอนิกส์ เป็นคนพิการในจ.อุบลราชธานี ที่น่าจะเป็นตัวอย่างให้กับคนพิการทั่วไปหลายๆคนที่ยังท้อแท้ ยังไม่ยอมรับกับสภาพความพิการ ทำให้หลบซ่อนตัวตนของความพิการอยู่แต่ในห้อง ไม่ออกสู่สังคมมาสัมผัสกับโลกภายนอกบ้าน ทำให้ความพิการและคุณภาพชีวิตไม่พัฒนาในทางที่ดีขึ้น

คนพิการที่น่าจะเอามาเป็นแบบอย่างของจ.อุบลราชธานี
ช่างโจ้คือจริงว่า นายสมหมาย ผ่านพินิตย์ อายุ 37 ปี บ้านเกิดที่อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี พิการตั้งแต่อายุ 19 จากสาเหตุโดนลูกหลงจากกระสุนปืนเข้าที่เอว ของคนข้างบ้านที่สามีภรรยาทะเลาะกัน ส่งผลทำให้ขาอ่อนแรง เดินเหินลำบาก ต้องใช้ไม้ค้ำยันในการช่วยเดิน แต่ก็ไม่ทำให้โจ้ท้อแท้กับความพิการ โจ้เข้าเข้าเรียนที่วิทยาลัยสารพัดช่าง จ.อุบลราชธานี แผนกช่างช่อมอิเล็กโทรนิกส์ จบแล้วก็มาเรียนเสริมวิชาเดิมอีกที่ศูนย์ฟื้นฟูอาชีพคนพิการบ้านทองพูนเผ่าพนัส เพื่อเรียนรู้ทักษะเพิ่มเติมเพื่ออกไปประกอบอาชีพด้วยตนเอง

สามปีต่อมาโชคร้ายยังมาเกิดซ้ำสองอีก โจ้ขับมอเตอร์ไซค์ออกไปทำธุระโดนรถยนต์ชน กระดูกหักไปแปดท่อน จนตอนนี้ต้องเดินทางไปไปไหนมาไหนด้วยรถเข็นวีลแชร์ ความพิการที่เพิ่มเข้ามาก็ไม่เป็นอุปสรรค์ในการประกอบอาชีพของโจ้

ปัจจุบันช่างโจ้เปิดร้านชื่อ"สมหมาย อิเล็กทรอนิกส์" อยู่ตรงหัวมุมถนนศรีณรงค์ตัดกับถนนเทพโยธี ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี ตรงสี่แยกตรงข้ามกับศูนย์ฟื้นฟูอาชีพคนพิการบ้านทองพูนเผ่าพนัส หมายเลขโทรศัพท์ 0897170387 (อยู่ติดกับร้าน"แสวงอิเลคทรอนิกส์" เจ้าของร้านเป็นคนพิการเหมือนกัน )
"สมหมาย อิเล็กทรอนิกส์" บริการรับซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกประเภท เครื่องอิเล็กทรอนิกทุกชนิด คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือทุกรุ่น คิดราค่าซ่อมทุกอย่างแค่100บาท รายจ่ายนอกจากนั้นก็จะเป็นค่าอะไหล่ที่ต้องเปลี่ยน สำหรับลูกค้าที่เป็นคนพิการเดินทางเอาของมาซ่อมลำบาก ทางร้านมีบริการรับส่งสินค้าถึงบ้าน น้ำใจงามอกอย่างที่น่าชื่นชมน่ายกย่องของช่างโจ้คือ คนพิการที่ไม่มีเงินจ่ายค่าบริการ ช่างโจ้ก็ซ่อมให้ฟรี ไม่คิดเงิน
ผมอยากจะเชิญชวนทุกท่านให้มาลองใช้บริการ ฝีมือการซ่อมระดับอาจารย์จะไม่ทำให้ลูกค้าผิดหวังแน่ๆ

อาชีพเสริมอีกอย่างของช่างโจ้คือรับเชิญไปเป็นอาจารย์สอนวิชาซ่อมเครื่องไฟ้ฟ้าอิเล็กโทรนิกส์ และสอนวิชาซ่อมโทรศัพท์มือถือ ที่วิทยาลัยสารพัดช่าง จ.อุบลราชธานี และอีกที่คือสอนที่ศูนย์ฟื้นฟูอาชีพคนพิการบ้านทองพูนเผ่าพนัส ลูกศิษย์ลูกหาจึงเรียกอาจารย์โจ้ โจ้ยังมีความสามารถด้านกีฬาอีกอย่างคือ เป็นนักกีฬาคนพิการตัวแทนเขต3 ประเภทกีฬาทุ่มน้ำหนัก

ด้านชีวิตครอบครัว โจ้มีภรรยาและมีลูกชายน่ารักและแสนชนหนึ่งคน ภรรยาก็เป็นคนพิการเช่นกัน ภรรยาประกอบอาชีพเปิดร้านเสริมสวย ไว้ตอนต่อไปจะนำเสนอชีวิตของช่างสี ซึ่งเป็นช่างเสริมสวย คู่ชีวิตของช่างโจ้

ใครบอกว่าคนพิการไม่ควรมีครอบครัว แต่ถ้าเราเลือกคู่ชีวิตที่มาเสริมในส่วนที่พิการของเรา ชีวิตครอบครัวของคนพิการก็จะสมบูรณ์ สามารถช่วยดูแลซึ่งกันและกันได้

โจ้ สมหมาย ผ่านพินิตย์ คนพิการสู้ชีวิต คนพิการตัวอย่างของจ.อุบลราธานี handicapped living

ไม่มีความคิดเห็น: