1 พ.ย. 2555

ศูนย์สาธิตอุปกรณ์และบริการโทรคมนาคมสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ(ศอบท.) จะจัดการอบรมที่จ.อุบลฯ

ศอบท.จะมาจัดการอบรมให้ความรู้เรื่องสิทธิในการเข้าถึงบริการโทรคมนาคมและสาธิตการใช้งานอุปรณ์เสริมคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุที่จ.อุบลฯ

คนพิการประเภทต่างๆรวมถึงผู้สูงอายุ จะมีข้อจำกัดในการใช้คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือโทรศัพท์บ้านไม่เหมือนกัน เช่นคนพิการทางการได้ยินและการพูด(หูหนวกเป็นใบ้)สามารถใช้โทรศัพท์ได้อย่างไร คนพิการที่ขยับได้แค่ศีรษะจะใช้คอมพิวเตอร์ได้อย่างไร ผู้สูงอายุที่สายตาเลือนลางหรือหูตึงจะใช้โทรศัพท์ได้อย่างไร ต่อไปนี้อุปสรรค์ต่างๆและข้อจำกัดต่างๆจะหมดไป ถ้าคนพิการและผู้สูงอายุเหล่านั้นรู้จักเลือกใช้อุปกรณ์เสริม ศอบท.(ศูนย์สาธิตอุปกรณ์และบริการโทรคมนาคมสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ) จะมาจัดการอบรมและสาธิตการใช้อุปกรณ์เสริมต่างๆให้กับคนพิการและผู้สูงอายุในจ.อุบลราชธานี

ศูนย์สาธิตอุปกรณ์และบริการโทรคมนาคมสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ(ศอบท.) จัดการอบรมที่จ.อุบลฯ

ศอบท. (ศูนย์สาธิตอุปกรณ์และบริการโทรคมนาคมสำหรับๆคนพิการและผู้สูงอายุ) จัดการอบรมสิทธิการเข้าถึงบริการโทรคมนาคมและการใช้งานอุปกรณ์โทรคมนาคม สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุให้แก่กลุ่มเป้าหมาย 5 กลุ่ม คือ
1.กลุ่มคนพิการทางการเห็น ในวันที่ 19 พฤษจิกายน
2.กลุ่มคนพิการทางการได้ยินและสื่อความหมาย ในวันที่ 20 พฤษจิกายน
3.กลุ่มคนพิการทางสติปัญญา การเรียนรู้ บุคคลออทิสติกและผู้ปกครอง ในวันที่ 21 พฤษจิกายน
4.กลุ่มคนพิการทางร่างกายและการเคลื่อนไหว ในวันที่ 22 พฤษจิกายน
5.กลุ่มผู้สูงอายุ ในวันที่ 19 พฤษจิกายน
อบรมณ.ห้องประชุมสถานฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.อุบลราชธานี โทรศัพท์ 045285469
ระหว่างวันที่ 19 – 23 พฤษจิกายน 2555 ตั้งแต่เวลา 9:00น. - 16:00น. โดยศอบท.จะให้ความรู้เกี่ยวกับสิทธิการเข้าถึงบริการโทรคมนาคม อุปกรณ์ด้านโทรคมนาคมสำหรับคนพิการทุกประเภท และสาธิตการใช้งานอุปกรณ์โทรคมนาคมที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมาย อันเป็นช่องทางในการเข้าถึงบริการโทรคมนาคมและข้อมูลข่าวสารของคนพิการและผู้สูงอายุ เช่นการใช้งานอุปกรณ์เสริมชนิดต่างๆสำหรับคอมพิวเตอร์ที่เหมาะกับสภาพความพิการของคนพิการประเภทต่างๆ และการใช้งานโทรศัพท์มือถือ โทรศัพท์บ้านที่เหมาะกับความพิการประเภทต่างๆและที่เหมาะกับข้อจำกัดบางอย่างในผู้สูงอายุ

อุปกรณ์และบริการโทรคมนาคมสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุของศอบท.


นอกจากนี้ ศอบท. ยังได้จัดนิทรรศการโดยนำรถโมบายขนาดใหญ่ มีลิฟท์ยกสำหรับคนพิการที่นั่งรถเข็นวีลแชร์ ขึ้นไปบนรถได้สะดวก ภายในประกอบไปด้วยอุปกรณ์ทุกอย่างเหมือนกับที่ใช้ในการอบรมสาธิตในห้องอบรม นำมาให้กลุ่มเป้าหมายและผู้สนใจในจ.อุบลราชธานีได้ชมและเข้าไปทดลองใช้ โดยจะจัดแสดงตามสถานที่ต่างๆอีกสี่จุด ได้แก่
1.ลานทุ่งศรีเมืองเทศบาลนครอุบลราชธานี ในวันเสาร์ที่ 17 พฤษจิกายน เวลา 15:00น. - 20:00น.
2.นิคมลำโดมใหญ่ ต.โพนงาม อ.เดชอุดม ในวันเสาร์ที่ 24 พฤษจิกายน เวลา 09:00น. - 12:00น.
3.เทศบาลเมืองวารินชำราบ ในวันอาทิตย์ที่ 25 พฤษจิกายน เวลา 09:00น. - 12:00น.
4.โรงเรียนอุบลปัญญานุกูล ในวันจันทร์ที่ 26 พฤษจิกายน เวลา 09:00น. - 12:00น.

รถโมบายของศอบท.ที่ใช้จัดแสดง


จึงใคร่ขอเรียนเชิญผู้ที่สนใจ โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายได้แก่คนพิการทุกประเภท ผู้ดูแลคนพิการและผู้สูงอายุ เข้าร่วมชมการสาธิตการใช้งานอุปกรณ์โทรคมนาคมที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมาย อันเป็นช่องทางในการเข้าถึงบริการโทรคมนาคมและข้อมูลข่าวสารของคนพิการและผู้สูงอายุได้อย่างเท่าเทียมกัน
ศูนย์สาธิตอุปกรณ์และบริการโทรคมนาคมสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ(ศอบท.) จัดการอบรมที่จ.อุบลฯ

ไม่มีความคิดเห็น: