4 ธ.ค. 2555

ชมรมคนพิการไทยใจอาสาเข้าร่วมอบรมโครงการ”รณรงค์จัดสิ่งอำนวยความสะดวกและปรับสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อคนพิการ”Universal Design

ชมรมคนพิการไทยใจอาสาได้รับหนังสือเชิญเข้าร่วมอบรมโครงการ ”รณรงค์จัดสิ่งอำนวยความสะดวกและปรับสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อคนพิการ"

การอบรมจัดขึ้นระหว่างวันที่5-6พฤศจิกายน 2555 ณ โรงแรมเดอะริช นนทบุรี จัดการอบรมโดยท่านนายก ศุภชีพ ดิษเทศ นายกสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย โดยมีนางนภา เศรษฐกร เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ(พก.) เป็นประธานในการอบรม มีพิธีเปิดการอบรมด้วยปาฐกถาโดย นางนภา เศรษฐกร เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ(พก.)

ชมรมคนพิการไทยใจอาสาเข้าร่วมอบรมโครงการ”รณรงค์จัดสิ่งอำนวยความสะดวกและปรับสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อคนพิการ"

ผู้เข้าร่วมอบรมมาจากทั่วประเทศ77จังหวัด โดยเอาจังหวัดละสองคน แต่เอาเฉพาะคนพิการด้านการเคลื่อนไหวเท่านั้น เพื่อมารับฟังและไปดำเนินการบอกต่อองค์กรคนพิการของตนที่เป็นทั้งสมาคมและชมรมต่างๆ นำไปรณรงค์เรียกร้องให้มีการพัฒนาในจังหวัดของตน เพื่อให้คนพิการใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติทุกอย่าง การอบรมในครั้งนี้ยังมีหน่วยงานต่างๆเข้าร่วมเป็นวิทยากร เช่นนายสุพล บริสุทธิ์ ผู้อำนวยการกองกฎหมาย สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ อธิบดีกรมโยธาและผังเมือง มาให้ความรู้ในครั้งนี้ด้วย
นางนภา เศรษฐกร เลขาธิการ พก. ประธานในการอบรม

มีการรับฟังความคิดเห็นการแก้ไขปัญหาสิ่งอำนวยความสะดวกที่ยังไม่ได้มาตรฐานว่าจะต้องแก้ไขอย่างไรต่อไป
อาคารที่สร้างภายหลังปี2548 กฎหมายจะบังคับเลยว่าต้องสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้พิการ เด็กและคนชรา แต่ถ้าอาคารที่สร้างก่อนปี2548 เราก็สามารถจัดตั้งงบประมาณต่อเติมสถานที่ได้โดยแจ้งไปทางกรมโยธาให้ลงมาตรวจสอบและจัดงบประมาณมาต่อเติมให้ถูกตามระเบียบของกฎกระทรวง เพื่อให้ผู้พิการได้เข้ามาใช้บริการได้อย่างสะดวก ทำให้คนพิการสามารถใช้ขีวิตอยู่ในสังคมได้ ไม่เฉพาะสถานที่ราชการและเอกชนเท่านั้น ทั้งนี้ยังรวมไปถึงวัดต่างๆด้วย แต่กรณีวัดเราต้องทำหนังสือถึงกรมการศาสนาให้จัดงบประมาณมาต่อเติมวัดนั้นๆได้ทันที
นายศุภชีพ ดิษเทศ นายกสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย ผู้จัดการอบรม

การที่เราจัดสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกไม่ใช่เพื่อคนผู้พิการใช้อย่างเดียว บุคคลทั่วๆไปก็ยังสามารถใช่ร่วมกันได้ เพราะสิทธิทุกๆคนมีเท่าเทียมกัน คนพิการเองก็มีความรู้ความสามารถไม่แตกต่างจากคนปกติที่เดินได้ หรือบางทีเก่งกว่าคนปกติด้วยซ้ำ คนพิการหลายท่านยังสามารถสร้างประโยชน์ให้แก่ประเทศได้เหมือนกัน

เพราะฉะนั้นเราทุกคนต้องมาช่วยกันผลักดันสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อคนทั้งมวล(Universal Design) ให้เป็นมาตรฐานเทียบเท่ากับต่างประเทศที่เขาพัฒนาไปไกลแล้วให้ได้ อย่าให้มีการบังคับใช้กฎหมายแล้วค่อยมาทำสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการเลย หน่วยงานไหนที่ยังไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้ให้แก่ผู้พิการก็ขอให้ทำตั้งแต่ตอนนี้ได้เลย เพื่อจะได้ให้ผู้พิการใช้ชีวิตเหมือนคนปกติได้ ถ้าหน่วยงานรัฐและเอกชนไหนยังไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อคนทั้งมวล เราสามารถทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดของแต่ละจังหวัดนั้นๆได้ ถ้าแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดไปแล้ว หน่วยงานนั้นยังไม่ดำเนินการ ก็สามารถทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีได้เพื่อแก้ไขและดำเนินการต่อไปครับ

ดาวน์โหลดแบบก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อคนทั้งมวลได้ตรงนี้
หลังจากอบรมในครั้งนี้แล้ว ชมรมคนพิการไทยใจอาสา ก็ได้รับหนังสือเชิญเข้าร่วมประชุมอบรมการเตรียมความพร้อมขององค์กรคนพิการ เพื่อเตรียมรับการตรวจประเมินมาตรฐานองค์กร
เนื้อหาเรื่องโดยวิชัย สายมั่น Adminแก้ไขเพิ่มเติม
ชมรมคนพิการไทยใจอาสาเข้าร่วมอบรมโครงการ”รณรงค์จัดสิ่งอำนวยความสะดวกและปรับสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อคนพิการ"

ไม่มีความคิดเห็น: