18 ก.ย. 2558

การอบรมโครงการสร้างสัมพันธ์เสริมพลังแกนนำเครือข่ายคนพิการ

ชมรมคนพิการไทยใจอาสาจัดการอบรมโครงการสร้างสัมพันธ์เสริมพลังแกนนำเครือข่ายคนพิการ

โครงการสร้างสัมพันธ์เสริมพลังแกนนำเครือข่ายคนพิการ จัดทำโดยชมรมคนพิการไทยใจอาสา ในวันที่ 25 - 27 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2558 ณ.ห้องประชุมริมธาร โรงแรมกิจตรงวิลล์ รีสอร์ท อ.เมือง จ.อุบลราชธานี มีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวน 46 คนอ เป็นแกนนำเครื่อข่ายคนพิการทางการเคลื่อนไหวหรือร่างการ จาก 5 จังหวัดที่อยู่ในเขตการให้บริการของสปสช.เขต 10

การอบรมโครงการสร้างสัมพันธ์เสริมพลังแกนนำเครือข่ายคนพิการ

โครงการสร้างสัมพันธ์เสริมพลังแกนนำเครือข่ายคนพิการ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้แกนนำเครือข่ายคนพิการทางการเคลื่อนไหวหรือร่างการที่ผ่านการอบรมได้มีโอกาสสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแกนนำองค์กรคนพิการ และเสริมสร้างพลังแกนนำเครือข่ายคนพิการใน 5 จังหวัด อันได้แก่ มุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ให้มีศักยภาพในการบริหารงานจัดการองค์กรที่ดี มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน เกิดความร่วมมือที่ดีระหว่างเครือข่าย สามารถระดมความคิดแก้ไขปัญหาร่วมกันแบบเป็นทีม และนำกิจกรรมการออกกำลังกายที่เหมาะกับคนพิการ ได้แก่การออกกำลังกายบนวีลแชร์ การออกกำลังกายโดยใช้ยางยืด และการกินอาหารให้เหมาะกับสภาพความพิการ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในเครือข่ายคนพิการของตน

กิจกรรมระหว่างการอบรม 3 วัน 2 คืนอ มีดังนี้
-มารู้จักกันเถอะ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รู้จักชื่อและลักษณะเด่นบางประการของสมาชิกจากแต่ละจังหวัด
-ฝันดี - ฝันร้าย / ถอดอะไรใส่กล่อง เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้แสดงความคิดเห็นและความคาดหวังต่อการเข้าอบรม ทั้งสิ่งที่ต้องการและไม่ต้องการพบ
-พัฒนาตนเองสู่บุคลิกภาพที่เหมาะสมและมารยาทบนโต๊ะอาหาร เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้นำสู่การปฏิบัติ เพื่อการมีบุคลิกภาพที่ดีในสังคมยุคใหม่
-การสะสมพลังจิตเพื่อการดำรงชีวิตที่ยั่งยืน เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ฝึกสมาธิ สะสมพลังจิต ฝึกกำหนดลมหายใจที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน
-กีฬาจานร่อน เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รู้จักกีฬาจานร่อน เล่นเพื่อออกกำลังกายขณะนั่งบน Wheelchair และเป็นการฝึกสมาธิ
-ภาพสะท้อน เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้มาทั้งหมดในวันนั้นๆ
-เราจะทำแบบในหลวง/หลักธรรมาภิบาล เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รู้จักวิธีการบริหารองค์กรให้มีความ โปร่งใส มีคุณธรรม นิติธรรม คุ้มค่า มีส่วนร่วม และมีความรับผิดชอบ ตามหลักธรรมาภิบาล
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ย้อนรอยแนวทางแก้ปัญหาปี 2558 เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเรียนรู้การวางแผนและการทำงานเป็นทีม เรียนรู้ความสำคัญของการส่งต่องานระหว่างสมาชิกในกลุ่ม และฝึกทักษะการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการแก้ปัญหาในปีที่ผ่านมา
-หลัก 3 อ. 2 ส. 1 ฟ. พัฒนาสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ดี เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบหลักการและร่วมกันฝึกปฏิบัติการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม
-Wheelchair Exercise และห่วงยางมหัศจรรย์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบหลักการออกกำลังกายให้เกิดประสิทธิภาพขณะนั่งบน Wheelchair และการออกกำลังกายโดยใช้ยางยืด

-หัวเราะเพื่อสุขภาพ

-แข่งขันกีฬาจานร่อน เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รู้จักกีฬาจานร่อน กติกาและวิธีการแข่งขันจานร่อน
-Disability Workshop Health Network 10 เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมจัดทำแผนงานขององค์กรในปีงบประมาณ 2559
-บรรยายพิเศษ พรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2556 เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการที่แก้ไขเพิ่มเติมฉบับล่าสุด
-พันธะสัญญา/แลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงการที่มีประโยชน์ซึ่งกันและกัน เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้แสดงความรู้สึกที่ดีต่อเพื่อนร่วมการอบรม นำเสนอโครงการหรือกิจกรรมที่ผ่านมาของตนให้กับแกนนำที่สนใจนำไปสานต่อได้ และพัฒนาเครือข่ายให้เข้มแข็งต่อไป
-นำเสนอสะพานสู่ดาว ปี 2559 (รายจังหวัด) เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันระหว่างจังหวัดในเครือข่าย และนำเสนอโครงการที่จะทำเป็นรายจังหวัด
-คุณคิดอย่างไร/จดหมายถึงเพื่อน เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เสนอแนะความคิดเห็นที่มีต่อการฝึกอบรมในครั้งนี้อย่างจริงใจ เป็นข้อมูลเชิงคุณภาพ เพื่อประโยชน์ในการอบรมครั้งต่อไป
-สายใยแห่งความผูกพัน เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้แสดงความรู้สึก ความประทับใจ ความผูกพันที่มีต่อผู้เข้าอบรมด้วยกัน ซึ่งจะช่วยให้เกิดความเข้าใจอันดีและนำไปสู่การเกิดเครือข่ายในการทำงานร่วมกันต่อไป

ชมรมคนพิการไทยใจอาสาขอขอบคุณวิทยากรทุกท่านที่มาจากหลายหน่วยงานในจังหวัดอุบลราชธานี ได้แก่ คณะวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากสำนักงานสาธารณสุขจ.อุบลราชธานี ศูนย์อนามัยที่ 7 อุบลราชธานี นักกายภาพบำบัดชำนาญการจากงานกายภาพบำบัดโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการคนพิการจ.อุบลราชธานี จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วิทยากรจากมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี บริษัทอาร์ไอเออุบลราชธานี ชมรมได้รับงบประมาณจัดการอบรมจากกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการแพทย์ สำนักงานหลักประกันสุขภาพเขต 10 อุบลราชธานี และขอบคุณผู้มีส่วนร่วมในโครงการทุกท่าน

คลิกดูภาพกิจกรรมทั้งหมดได้ที่ Facebook ชมรมคนพิการไทยใจอาสา
การอบรมโครงการสร้างสัมพันธ์เสริมพลังแกนนำเครือข่ายคนพิการ

ไม่มีความคิดเห็น: