3 ส.ค. 2555

ไปเที่ยวงานปฏิมากรรมเทียนนาๆชาติและขบวนเทียนพรรษาในภาคกลางคืน จ.อุบลราชธานี

ไปเที่ยวงานปฏิมากรรมเทียนนาๆชาติและขบวนเทียนพรรษาในภาคกลางคืน จ.อุบลราชธานี
งานประเพณีแห่งเทียนปีนี้จัดใหญ่กว่าทุกปี ภายใต้ชื่องานว่า
111 ปี ลือเลื่อง ฮุ่งเฮืองเมืองธรรม งามล้ำเทียนพรรษา ภูมิปัญญาชาวอุบลฯ
ระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม – 5 สิงหาคม 2555
ด่านแรกเข้าชมงานปฏิมากรรมเทียนนาๆชาติ จ.อุบลราชธานี
งานปีนี้ถือว่าจัดได้ดีกว่าปีทีผ่านมา โดยมีการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกคือทางลาดเพื่อให้คนทุกประเภทโดยเฉพาะคนพิการและผู้สูงอายุที่ต้องใช้รถเข็น สามารถเข็นรถเข้าไปชมผลงานเทียนปฏิมากรรมของชาติต่างๆได้อย่างใกล้ชิด เสียดายที่ศิลปินไม่มาอยู่ประจำผลงานของตนในตอนกลางคืนที่คนกำลังทะยอยเข้าชมงาน ส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติก็มีไม่น้อย


International Wax Festival ชมการสร้างสรรค์ ชิ้นงานศิลปะเทียนหนึ่งเดียวในโลกที่ศิลปิน นานาชาติ 9 ท่าน จาก ญี่ปุ่น เนปาล ไต้หวัน ตุรกี โรมาเนีย ยูเครน เยอรมัน อาร์เจนตินา และประเทศไทย ใช้เทียนสร้างงานประติมากรรมร่วมสมัยขนาดใหญ่ หนึ่งเดียวที่สร้างสรรค์และประยุกต์เอกลักษณ์ศิลปะการแกะสลักเทียนประเพณีมาเป็นงานศิลปะร่วมสมัย


เชิญเยี่ยมชมผลงานของศิลปินนานาชาติ ณ บริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอุบลราชธานี ตั้งแต่วันที 22 กรกฎาคม 2555 ถึง 5 สิงหาคม 2555


ด่านที่สอง ชมถนนสายเทียน
บริเวณลานถนนสายเทียนคนหนาแน่นมาก เพราะมีจุดให้แวะให้ชมหลายอย่าง เช่นการทำเทียน สาธิตการแกะสลัก ติดพิมพ์  นิทรรศการภาพถ่าย ของฝาก นวดผ่าเท้า อาหารเครื่องดื่มราคาถูกจากเทศบาลนครอุบลฯ และจุดเด่นคือเที่ยนที่เป็นตัวแทนของภาคอีสาน ที่อุบลฯได้รับภารกิจในการทำเทียนเพื่อนำไปร่วมขบวนพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ งานฉลองพุทธชยันตรี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ณ มณฑลท้องสนามหลวง ในวันที่ 29 พฤษภาคม 2555 ชมรมคนพิการไทยใจอาสาก็ได้รับชิญเข้าร่วมพิธีหล่อเทียนในครั้งนั้นด้วย




สุดท้ายชมการแสดงขบวนเทียนพรรษาภาคกลางคืน ของจ.อุบลราชธานี
เป็นครั้งแรกที่พวกเรา สมาชิกชมรมเหล่ามนุษย์ล้อได้มีโอกาสเข้าชมการแสดงขบวนแห่เทียนในภาคกลางคืน เพราะเทศบาลได้จัดที่พิเศษไว้ให้สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุได้ชมการแสดงอย่างไกล้ชิดกับขบวนแห่ง แถวหน้าสุดเลย


นักท่องเที่ยวจะได้ชมขบวนแห่เทียน พร้อมการแสดงของสาวงานประจำขบวนวัดต่างๆ ดูการแสดงกันแบบเย็นสบาย ประกอบแสงสีเสียงและหมอกควันสวยงามกว่าภาคกลางวัน ไม่มีแดดร้อนๆเหมือนภาคกลางวัน เพียงแต่ขบวนเทียนและการแสดงจะน้อยและสั้นกว่าการแสดงในภาคกลางวัน
ใครยังดูไม่จุใจก็ต้องมาดูซ้ำอีกแบบจัดเต็ม ดูกันบยาวๆในภาคกลางวัน
เทียนทีได้รางวัลในงานจะมีให้ชมจนถึง 5 สิงหาคม ใครยังไม่ตัดสินใจก็รีบตัดสินใจไปชมกัน
งานจบขออนุญาติถ่ายรูปร่วมกับผู้ว่าฯและนายกเหล่ากาชาด
สิ่งที่ผู้จัดควรแก้ไขคือ สิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการยังไม่เพียงพอ เช่นทางลาดเข้าออกประตูที่มีฟุตบาท ยังไม่มีครบทุกประตู ทำให้รถเข็นต้องขอให้คนช่วยยก และห้องน้ำไม่มีทางลาด
ไปเที่ยวงานปฏิมากรรมเทียนนาๆชาติและขบวนเทียนพรรษาในภาคกลางคืน จ.อุบลราชธานี

1 ความคิดเห็น:

wichai กล่าวว่า...

ถูกใจมากเลยครับ