29 ก.ย. 2555

ข่าวดีเนคเทค ร่วมกับ กปถ. แจกขาเทียมอย่างดี เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

เนคเทค ร่วมกับ กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน(กปถ.) แจกขาเทียมราแพงอย่างดี เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

ศาสตราจารย์ ดร.ไพรัช ธัชยพงษ์ รองประธานโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เป็นประธานในการแถลงข่าวโครงการข้อเข่าเทียมขาเทียมแบบสี่จุดหมุนสำหรับคนพิการขาขาดระดับเหนือเข่า เพื่อผู้ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน จำนวน 80 ขา เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา

ข่าวดีสำหรับคนพิการขาขาด เนคเทค ร่วมกับ กองทุนกปถ. แจกขาเทียมอย่างดี เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

วันนี้ (6 ส.ค.) เมื่อเวลา10.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว ฟอร์จูน รัชดา โครงการเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน(กปถ.) กรมการขนส่งทางบก ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ศูนย์สิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ บริษัทแฮลเชี่ยนเมทอล จำกัด และสถานีวิทยุ จส.100 แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ” ข้อเข่าขาเทียมสำหรับคนพิการขาขาดระดับเหนือเข่า ที่ประสบอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา” ซึ่งภายในงานได้มีการสาธิตการใช้งานข้อเข่าขาเทียม ดังกล่าว จากนายยุทธนา นามสง่า นักกีฬาเทเบิล เทนนิส ตัวแทนทีมชาติไทยที่จะเข้าร่วมการแข่งขันในกีฬาคนพิการ พาราลิมปิคเกมส์ ระหว่างวันที่ 29 สค.-9 กย.นี้ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ศาสตราจารย์ ดร.ไพรัช ธัชยพงษ์ รองประธานโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เปิดเผยว่า เนคเทค ร่วมกับศูนย์สิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ และบริษัทแฮลเชี่ยนเมทอล จำกัด วิจัยและพัฒนา ข้อเข่าขาเทียมแบบสี่จุดหมุนและส่วนประกอบแกนในไม่รวมฝ่าเท้าขึ้น ตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งปัจจุบันได้ผ่านการรับรองตามมาตรฐานสากล และผ่านการทดสอบทางการแพทย์ในคนพิการขาขาดระดับเหนือเข่า เกือบ 100 คน ซึ่งผลการทดสอบพบว่าคนไข้สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้ ตามปกติ และเดินได้เร็วขึ้นเมื่อเทียบกับการใช้ขาเทียมเดิมที่ใช้อยู่ ผลงานดังกล่าว ถือเป็นการช่วยลดการนำเข้าวัสดุข้อเข่าขาเทียม จากต่างประเทศ ที่มีราคาสูงกว่า 70,000 บาทต่อข้าง ขณะที่ผลงานของคนไทยมีราคาประมาณ 25,000 บาทต่อข้าง

ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนให้คนพิการได้มีโอกาสใช้อุปกรณ์ในการดำรงชีวิตที่ดีขึ้น และร่วมเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงจัดโครงการดังกล่าวขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน(กปถ.) รวม 4 ล้านบาท เพื่อติดตั้งข้อเข่าขาเทียม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ให้กับผู้พิการขาขาดระดับเหนือเข่า จากการประสบอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน จำนวน 80 ราย รายละ 1ขา โดยผู้พิการที่เหมาะกับข้อเข่าขาเทียมดังกล่าว จะต้องมีน้ำหนักตัวไม่เกิน 80 กิโลกรัม มีการทำงานที่ไม่ได้ยกของหนักมาก และไม่เหมาะสำหรับเด็กและผู้สูงอายุ ผู้พิการที่สนใจสามารถแจ้งความประสงค์เข้าร่วมโครงการได้ที่สถานีวิทยุ จส.100 หมายเลขโทรศัพท์ 1137

ข้อมูล แหล่งข่าวจาก ผู้จัดการออนไลน์และ ข่าวค่ำ thaiPBS(28 กันยายน 2555)
สำหรับคนพิการท่านใดที่พลาดจากการยื่นเรื่องขอกายอุปกรณ์จาก กปถ.ประเภทขาเทียม ที่หมดเขตยื่นขอในวันที่15 สิงหาคม 2555 ที่พึ่งผ่านมา ถือว่าเป็นข่าวดีที่จะได้ขาเทียมอย่างดี คงต้องรีบๆติดต่อ เพราะมีจำกัดแค่ 80 ขา

ข่าวดีเนคเทค ร่วมกับ กปถ. แจกขาเทียมอย่างดี เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

ไม่มีความคิดเห็น: