6 ธ.ค. 2555

ทองจันทร์ พลรักษ์ คนพิการตัวอย่างที่พลิกชีวิตกลับมาเป็นช่างเจ้าของอู่คนเดิม

ทองจันทร์ พลรักษ์ คนพิการตัวอย่างคนหนึ่งของจ.อุบลราชธานี ที่สามารถพลิกชีวิตกลับมาเป็นช่างเจ้าของอู่คนเดิม

นายทองจันทร์ พลรักษ์ คนพิการตัวอย่างอีกคนของจ.อุบลราชธานี ที่ไม่ยอมแพ้กับความพิการของร่างกาย จนกลายมาเป็นเจ้าของอู่ซ่อมรถ ผลิตรถมอเตอร์ไซค์สามล้อดัดแปลงและรถพ่วงมอเตอร์ไซค์ จำหน่ายให้กับคนพิการนจ.อุบลราชธานี และยังได้รับเลือกเป็นประธานชมรมคนพิการต.ค้อทอง อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี

ทองจันทร์ พลรักษ์ หรือช่างทองคนพิการตัวอย่างที่พลิกชีวิตหลังจากกลายมาเป็นคนพิการ จนกลับมาเป็นช่างเจ้าของอู่คนเดิม

นายทองจันทร์ พลรักษ์ อายุ39ปี อาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 62 หมู่1บ้านหนองขุ่น ต.ค้อทอง อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี 34150 โทร.0853146399 จบการศีกษาแค่ป.6 ชอบประเภทเครื่องยนต์กลไกมาตั้งแต่เด็ก เพราะมีญาติเปิดอู่ซ่อมรถ เมื่อว่างเว้นจากการเรียน ดช.ทองจันทร์จึงมักจะวนเวียนอยู่ในอู่ซ่อมรถของญาติเพื่อเป็นลูกมือให้กับช่างในอู่ซ่อมจนพอมีความในเชิงช่างพอสมควร

เมื่อโตเป็นหนุ่มนายทองจันทร์ตัดสินใจเลือกทางเดินของตนมาเส้นทางของการเป็นช่างซ่อมรถ โดยเริ่มหาประสบการณ์นอกบ้านเกิด โดยเริ่มไปเป็นช่างในอู่ซ่อมแห่งหนึ่งในอ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เมื่อได้เรียนรู้ได้ปฏิบัติจริงได้เป็นช่างจริง ความรู้ในเชิงช่างของช่างทองที่ได้ในจ.อุบลฯเพียงนี้จึงยังไม่เพียงพอ ช่างทองตัดสินใจในเส้นทางชีวิตอีกครั้งด้วยการเดินทางเข้าสู่เมืองหลวงเพื่อยกระดับฝีมือเชิงช่างไปทำงานกับอู่ซ่อมขนาดใหญ่ในกรุงเทพฯ ตามความฝันของเด็กต่างจังหวัดหลายคนที่ชอบไปตามหาฝันหางานทำในกรุงเทพฯ

ช่างทองใช้เวลาเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์จากอู่ใหญ่ได้เต็มถังแล้ว จึงกลับถิ่นกำเนิดเพื่อตั้งอู่ซ่อมรถเป็นของตนเอง มีรายได้ แต่งงานสร้างครอบครัวจนได้ทายาทสามคน
ชีวิตช่างทองก็มามีเหตุสะดุจหยุดลงเมื่อตอนอายุ 30 อุบัติเหตุทางรถทำให้ชีวิตที่ราบรื่นของช่างทองต้องหยุด กลายเป็นคนพิการ เดินไม่ได้ทำงานไม่ได้ ภรรยาหอบลูกทั้งสามคนตีจาก ช่วงนั้นนายทองจันทร์ พลรักษ์นอนอยู่ในห้อง มองไม่เห็นอนาคตของตนเองเลยนาน 6 ปี จนได้มาพบกับคุณจำนงค์ คำโทน (เป็นกรรมการท่านหนึ่งของชมรมคนพิการไทยใจอาสา) คุณจำนงค์ก็เป็นคนพิการคนหนึ่งจากสาเหตุเส้นเลือดในสมองแตก นอนอยู่บนเตียงมาสองปี มาวันหนึ่งมีพลังฮึดสู้จนสามารถลับมาเดินได้โดยใช้เวลาเพียงปีเดียว คุณจำนงค์แวะเวียนมาหาช่างทองหลายครั้งเพื่อปลุกพลังให้ลุกขึ้นสู้ จนในที่สุดนายทองจันทร์ผู้นอนอยู่บนเตียงมา 6 ปีก็ลุกขึ้นมาปั่นรถเข็นนั่งวีลแชร์ชกลับมาเป็นช่างทองคนเดิมได้สำเร็จ

3 ปีแล้วที่ช่างทองกลับมาเปิดอู่ให้บริการซ่อมทุกชนิดที่เกี่ยวกับรถ รถใหญ่รถเล็กซ่อมได้หมด คนพิการหลายคนในจ.อุบลฯมาเป็นลูกค้า นำมอเตอร์ไซค์มาดัดแปลงเป็นสามล้อบ้าง เอามอเตอร์ไซค์มาต่อเป็นรถพ่วงบ้าง จนช่างทองเกิดความคิดสร้างสรรค์ ออกแบบผลิตรถสามล้อเครื่องที่ดัดแปลงจากมอเตอร์ไซค์เก่า ขณะนี้มีผลงานหลายรุ่นล้วนแต่มีรูปลักษณ์ที่สวยงาม จำหน่ายให้กับคนพิการทางการเคลื่อนไหวที่ต้องการความคล่องตัวในการเดินทาง
 

และเมื่อไม่กี่วันมานี้ ก็ได้มีพิธีเปิดที่ทำการชมรมคนพิการตำบลค้อทอง โดยมีนายทองจันทร์ พลรักษ์เป็นประธานชมรม ชมรมคนพิการไทยใจอาสาก็ได้รับเชิญให้ไปร่วมพิธี่เปิดในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

นี่คือคนพิการตัวอย่างคนหนึ่งที่พลิกชีวิตจาก 6 ปีที่นอนอยู่บนเตียงจนสามารถกลับมาสู่สังคม สร้างชีวิตใหม่มีอาชีพจนสามารถสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆให้กับคนพิการด้วยกันได้ใช้ในการเดินทาง สนใจผลงานของช่างทองสามารถติดต่อสอบถามไปได้ตามที่อยู่และเบอร์โทรด้านบน
ทองจันทร์ พลรักษ์ คนพิการตัวอย่างที่พลิกชีวิตกลับมาเป็นช่างเจ้าของอู่คนเดิม

1 ความคิดเห็น:

คนพิการไทย กล่าวว่า...

เบอร์ใหม่ทองจันทร์ พลรักษ๋์ 098-5087339