29 ต.ค. 2555

สิทธิผู้พิการกรณีทุพพลภาพตามมาตรา33และมาตรา39ของประกันสังคม

คนพิการหลายคนยังไม่เคยรู้เรื่อง สิทธิผู้พิการกรณีทุพพลภาพตามมาตรา33และมาตรา39ของประกันสังคม

ในตอนทีแล้วผมได้พูดถึงคนที่ประกอบอาชีพอิสระและคนพิการก็มีสิทธิไปทำประกันสังคมาตรา40ได้ และพูดถึงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากประกันสังคมมาตรา40
เนื้อหาตอนนี้จะเป็นสิทธิที่จะได้รับเมื่อไปทำประกันสังคมมาตรา 33 และมาตรา 39 ที่คนพิการหลายนยังไม่เคยทราบ
มาตรา33นายจ้างเป็นผู้ทำประกันสังคมให้
มาตรา39ผู้ประกันตนต้องจ่ายเองเดือนละ432บาท

สิทธิผู้พิการกรณีทุพพลภาพตามมาตรา33และมาตรา39ของประกันสังคม

ถ้าเราเข้าทำงานในบริษัทหรือหน่วยงานต่างๆ นายจ้างจะต้องให้เราทำประกันสังคมตั้งแต่วันแรกที่เข้าทำงานเป็นลูกจ้าง การหักค่าประกันสังคมจะหักร้อยละ5%ของเงินเดือนที่ได้ โดยให้ลูกจ้างออก3%นายจ้างออกให้2% จ่ายเข้ากองทุนประกันสังคมของทุกเดือน แต่ลูกจ้างจะต้องทำประกันสังคมครบ3เดือน สิทธิประโยชน์ในประกันสังคมจึงเกิดขึ้น
ประกันสังคมจะหมดอายุก็ต่อเมื่อเราลาออกจากงาน แต่ถ้าเราลาออกจากงานแล้วเราสมัครส่งประกันตนเองต่อไปอีก ในมาตรา39 หรือเรียกว่าผู้ประกันตน ส่งเดือนละ 432บาทไปจนครบอายุ60ปี เราก็หยุดส่งและจะได้เงินคืนร้อยละ3%ของเงินที่ส่งไป

มาตรา33 แต่ในทางเดียวกันผู้ทำประกันสังคมเกิดอุบัติเหตุจากการทำงานแล้วประกันสังคมรับรองเราเป็นคนทุพพลภาพ เราจะได้เงินครึ่งหนึ่งของเงินเดือน คือ50%ของเงินเดือน ถ้าบาดเจ็บในขณะทำงาน นายจ้างจะจ่ายเงินกรณีขาดรายได้ให้เราและให้ครึ่งหนึ่งของเงินเดือนคือ50%ของเงินเดือนไปอีก15ปี แต่ถ้าเราบาดเจ็บนอกเหนือเวลางาน เป็นคนทุพพลภาพ ประกันสังคมจะต้องเป็นคนจ่ายค่าขาดรายได้ครึ่งหนึ่งของเงินเดือนคือ50%ไปจนกว่าเราเสียชีวิต ถ้าผู้ทำประกันสังคมเสียชีวิตไม่ว่ากรณีไดๆประกันสังคมก็จะมีค่าทำศพให้อีกจำนวนเงิน40,000บาท
ก่อนที่ประกันสังคมจะรับรองเราเป็นคนทุพพลภาพกรณีเรานอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลประกันสังคมจะคุ้มครองเราแค่6เดือน ค่าใช้จ่ายในการรักษาทั้งหมดประกันสังคมเป็นคนจ่าย หลังจาก6เดือนเรายังนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ค่ารักษาพยาบาลเราจะต้องเป็นคนจ่ายเอง
เพราะฉะนั้นก่อนที่ประกันสังคมจะหมดอายุให้เราสมัครส่งต่อคือประกันตนเอง มาตรา39อย่างที่บอกข้างต้นไปจนกว่าประกันสังคมจะรับรองเราเป็นคนทุพพลภาพอีก6เดือนหลัง จนครบหนึ่งปีประกันสังคมก็รับรองเราเป็นคนทุพพลภาพ แล้วเราก็หยุดส่งเงิน หลังจากนั้นเรามาดูสิทธิต่างๆของผู้ที่ทุพพลภาพกันว่ามีสิทธิอะไรบ้างในการคุ้มครองของประกันสังคม

บัญชีประเภทอัตราค่าอวัยวะเทียม และอุปกรณ์ในการบำบัดรักษาโรคกรณีทุพพลภาพ (คลิกที่รูปเพื่อขยายภาพ ถ้ายังดูไม่ชัดอีกก็บันทึกรูปไว้ดูในคอมฯเลย)
รู้สิทธิของตนเองในประกันสังคมแล้ว รีบไปใช้สิทธิที่สนง.ประกันสังคมในจังหวัดของท่าน ไม่ต้องรอใช้สิทธิแบบคนพิการจากอุบัติภัยบนท้องถนน ที่จะเปิดให้ยื่นเรื่องขอกายอุปกรณ์แค่ปีละครั้งตามวันเวลาที่เขากำหนด
ข้อ มูลเนื้อหาโดย วิชัย สายมั่น Admin แก้ไข เรียบเรียง
คนพิการยังมีสิทธิต่างๆอีกมากมาย คลิกไปดูหรือดาวน์โหลดได้เลย
กฏหมายเพื่อคนพิการ(สิทธิต่างๆที่ควรรู้)
สิทธิของผู้ประกันตน มาตรา33 และมาตรา39
สิทธิผู้พิการกรณีทุพพลภาพตามมาตรา33และมาตรา39ของประกันสังคม

6 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ทำเรื่องขอไป5เดือนแล้วเรืีองยังไม่ถึงที่ประชุมเลยค่ะอยากรู้ว่ากี่ปีค่ะเรื่องถึงจะผ่านช่วยตอบหน่อยได้มัยค่ะไม่รู้เรื่องจิงๆค่ะขอบคุนค่ะ

คนพิการไทย กล่าวว่า...

คงต้องติดตามครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ประสบอุบัติเหตุกระดูกเชิงกรานหัก2ข้างกระดูกก้นกกร้าวพักรักษาประมาณ3เดือน(ไม่ได้ผ่าตัด)ตั้งแต่วันที่13กพ.58ปัจจุบันทำงานไม่ไหวลุกนั่งปวดทรมานมาก(แต่ยืนทำงานได้ไม่ปวด)ถือว่าเป็นผู้พิการมั้ยค่ะ

Mark J. กล่าวว่า...

ต้องอยุ่ทีแพทย์ที่จะออกใบรับรองความพิการครับ

Unknown กล่าวว่า...

ผมเกิดอุบัติเหตุรถชนแท่งเบอริเออร์กระดูกสันหลังหักเมื่อวันที่5สิงหาคม2559ขาเป็นอัมพาตเดินไม่ได้ทั้ง2ข้างทำไมนายจ้างถึงปัดไปไห้ประกันสังคมจะไปโรงพยาบาลนายจ้างก็ไม่จ่ายค่ารักษาให้แล้วตอนเข้ารักษาใช้กองทุนอุบัติเหตุในงานแล้วทางบริษัทบอกเขาไม่ต้องจ่ายค่าอะไรให้เราแล้วผมเลยงงใครรู้ช่วยตอบทีคับ

คนพิการไทย กล่าวว่า...

ถามไปที่้ ประกันสงวคมในจังหวัดของท่านเลยครับ